Thi đua dạy và học ngay từ đầu năm

- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các trường học trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nền nếp dạy và học. Cùng với đó đẩy mạnh các phong trào thi đua ngay từ đầu năm nhằm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đã đề ra.

Học sinh toàn tỉnh bắt đầu đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ ngày 15-2. Ngay sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 10 ngày, nhằm tạo không khí vui vẻ, hào hứng thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt học tốt” ngay từ đầu năm mới, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như giáo dục kỹ năng sống, tổ chức phát động “Tết trồng cây” và các phong trào thi đua sôi nổi tạo khí thế phấn khởi trong ngày đầu tiên học sinh đến trường. 

Sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ học sinh chuyên cần trường Tiểu học Trường Thành (TP Tuyên Quang) đạt 100%.

Trong những ngày đầu năm mới, học sinh trên địa bàn xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) rất vui mừng khi được tham dự Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Giáp Thìn 2024 tổ chức trên địa bàn xã do Chủ tịch nước Nguyễn Văn Thưởng phát động. Tại sự kiện này còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và tỉnh Tuyên Quang với quyết tâm thực hiện tốt Đề án trồng 1 tỷ cây xanh vì một Việt Nam xanh. Em Dương Thị Huyền Trang, lớp 9A, trường THCS xã Kim Phú tham gia Tết trồng cây phấn khởi nói: “Trong quá trình học tập và khi tham dự buổi lễ,  chúng em hiểu rằng khi tham gia trồng cây xanh là chúng ta đã góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường sống, mỗi cây xanh là tài sản quý giá trong tương lai. Cùng với việc tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sống thì thế hệ trẻ chúng em đã xác định mục đích, quyết tâm học tập và rèn luyện để sau này trở thành những người công dân có ích cho xã hội”. 

Để đón các trẻ quay trở lại trường học tập, các trường mầm non đã thường xuyên thông báo, nắm bắt tình hình học sinh và thông báo lịch để các gia đình nắm bắt, chủ động các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại sau Tết. Cô giáo Hoàng Thị Dâu, Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Bình (Chiêm Hóa) cho biết, trước khi nghỉ Tết nhà trường đã thông báo kế hoạch học tập sau Tết đến từng phụ huynh của trẻ. Trong ngày đầu đón trẻ quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết nhà trường đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, tổ chức các trò chơi sôi nổi tạo khí thế phấn khởi. Bếp ăn nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ các thực đơn với các bữa ăn đầy đủ nhất để trẻ có đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Thời điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng là khoảng thời gian đầu học kỳ II năm học 2023 - 2024, do vậy các trường học đã triển khai ngay các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Cô giáo Trần Thị Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trường Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, năm học 2023 - 2024 nhà trường có 13 lớp, 438 học sinh, tỷ lệ chuyên cần sau Tết đạt 100%. Cùng với ổn định sỹ số, nhà trường cũng triển khai kế hoạch tổ chức dạy học, ổn định nền nếp, phát động các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” để cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, 100% học sinh hoàn thành chương trình, có 45% học sinh được khen thưởng, tập thể nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”…

Học sinh Trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) mặc đủ ấm khi đến lớp.

Theo đánh giá kết quả học kỳ I năm học 2023 - 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, nổi bật. Trong đó, mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp ngày càng phù hợp, hiệu quả, toàn tỉnh có 459 trường, 7.493 lớp với 224.389 học sinh. Đặc biệt, trong giáo dục mầm non, việc huy động trẻ đi nhà trẻ theo tinh thần Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đến nay, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 49,4%, trẻ mẫu giáo đạt 99,9%. Toàn tỉnh có 289/459 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 63%, trong đó: 84/152 trường mầm non, đạt 55,3%; 93/124 trường tiểu học, đạt 75%; 101/148 trường THCS, đạt 68,24%; 11/35 trường trung học phổ thông, đạt 31,4%. Năm học 2023 - 2024, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tỉnh Tuyên Quang có 54 học sinh đoạt giải ở 9/9 môn thi (12 giải Nhì, 20 giải Ba và 22 giải Khuyến khích), tăng 34 giải so với năm học trước (cao nhất từ trước đến nay), xếp thứ 25/63 tỉnh/thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về số lượng giải. Đặc biệt, có 1 thí sinh môn Sinh học được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2024… Những kết quả trên sẽ là động lực để giáo dục Tuyên Quang tiếp tục có nhiều bứt phá vươn lên đạt thành tích mới trong thời gian tới.

Em Phạm Chu Quang Minh, lớp 11 Lý và em Phạm Trần Khắc Nguyên, lớp 11 Tin, trường THPT Chuyên Tuyên Quang từng đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết được đi học trở lại chúng em rất háo hức. Không chỉ đặt quyết tâm học tốt ngay từ đầu năm, chúng em sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp tục thực hiện dự án “Nghiên cứu về một loại vật liệu mới tiên tiến ứng dụng dùng để xử lý dư lượng thuốc diệt cỏ có trong môi trường nước” để tham gia thi cấp quốc gia tổ chức vào tháng sau, cố gắng đạt giải cao trong cuộc thi lần này”. 

Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đều đặt mục tiêu quyết tâm, sôi nổi thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm học 2023 - 2024.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục