Cụ thể, trong tháng qua, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 30.065 ô tô. Con số này tuy tăng đáng kể (155%) so với cùng kỳ năm ngoái - vốn là giai đoạn căng thẳng về dịch Covid-19 - nhưng giảm 3% so với tháng 3. Mức suy giảm tương tự cũng được ghi nhận đối với các thành viên không thuộc VAMA, điển hình là TC Motor (phân phối Hyundai) với chỉ 6.538 xe bán ra thị trường (giảm 4% so với tháng 3-2021). Tính cả xe VinFast, tổng cộng người tiêu dùng trong nước đã tiêu thụ khoảng 40.000 ô tô các loại trong tháng 4-2021.
Xét thứ hạng theo doanh số, Hyundai Accent (2.150 xe) gây bất ngờ khi chiếm lĩnh ngôi vương trong tháng 4, vượt qua Toyota Vios (1.950 xe). Trong khi đó, VinFast Fadil vươn lên thứ ba với 1.559 xe. Đây cũng là mẫu sản phẩm bán chạy nhất của hãng ô tô Việt, vượt xa Lux A2.0 (627 xe) và Lux SA2.0 (531 xe).
Ở vị trí thứ tư là xe đa dụng (MPV) Xpander với 1.512 xe tới tay khách hàng. Như vậy, mẫu xe chiến lược này của Mitsubishi tiếp tục dẫn đầu phân khúc. Đây cũng là mẫu MPV duy nhất góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng vừa qua.
Về phần mình, Ford Ranger sau 1 tháng đột phá dẫn đầu thị trường đã tụt xuống vị trí thứ năm với 1.491 xe. Mặc dù con số này có phần khiêm tốn so với 2.171 xe tới tay người dùng của tháng 3, nhưng vẫn cho thấy tâm lý của người dùng muốn mua xe nhập khẩu Thái Lan trước khi các mẫu lắp ráp trong nước “đổ bộ” đã tiếp tục thúc đẩy doanh số chiếc bán tải được ưa chuộng nhất Việt Nam này.
Chia sẻ các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng tháng vừa qua là KIA Seltos (1.318 xe), Hyundai Grand i10 (1.212 xe), Mitsubishi Attrage (1.036 xe), Toyota Corolla Cross (940 xe), Mazda CX-5 (917 xe). Những xe “ế ẩm” nhất có thể kể tới Honda Accord (8 xe), Suzuki Ertiga (18 xe), KIA Optima (0 xe).
Cũng trong tháng tư, thị trường ô tô trong nước đón nhận một số gương mặt mới. Nổi bật là mẫu SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC với giá lên tới 14,5 tỷ đồng cho phiên bản cao nhất. Ở phân khúc phổ thông, Mazda Việt Nam (thuộc THACO) tung ra hai mẫu crossover cỡ nhỏ gồm CX-3 và CX-30 với giá bán tương ứng từ 629 triệu đồng và 839 triệu đồng.
Nhận định về tình hình thời gian tới, nhiều ý kiến chuyên môn dự báo các nhà sản xuất xe sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động ưu đãi trong tháng 5 nhằm ứng phó sự chững lại của thị trường. Thực tế, từ cuối tháng 4 vừa qua, nhiều mẫu xe đã được giảm giá, tặng quá với tổng giá trị lên tới cả trăm triệu đồng.
Song song với đó, các hãng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý để tiếp cận thêm khách hàng mới. Toyota đã có phát pháo hiệu mở màn tháng 5 với đại lý mới tại Hưng Yên trong khi Jaguar Land Rover với điểm trưng bày mới tại Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Gửi phản hồi
In bài viết