Cụ thể, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực nửa đầu năm về lượng ô tô tiêu thụ trong nước, với 201.840 xe được bán ra, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2021. 6 tháng đầu năm, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.115 ô tô các loại được bán ra tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa, Việt Nam đã trở thành quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng doanh số ô tô cao nhất trong khu vực.
Tuy nhiên, Indonesia vẫn là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á, với 475.321 xe được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng khoảng 20,8% so với cùng kỳ. Về phần mình, dù đã tăng đến 22,6% doanh số xe bán ra trong nửa đầu năm, thị trường Thái Lan chỉ đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng với 457.622 xe. Malaysia xếp ở vị trí thứ 3 với 331.386 xe được bán ra thị trường, tăng 33% so với cùng kỳ.
Thống kê cũng ghi nhận mức giảm đáng kể lượng tiêu thụ xe tại Singapore với doanh số cộng dồn nửa đầu chỉ 21.965 xe, thấp hơn cùng kỳ năm trước 34,2%.
Ở phương diện lắp ráp và sản xuất trong nước, AAF ghi nhận, Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã lắp ráp 124.946 xe, tăng khoảng 28,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, Thái Lan là nước có sản lượng ô tô lắp ráp cao nhất khu vực với khoảng 911.087 xe, dẫn trước Indonesia với 658.285 xe.
Theo giới phân tích, những năm gần đây, sản lượng ô tô được xuất khẩu từ thị trường Indonesia tăng mạnh nhờ nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư, giúp nước này rút ngắn khoảng cách với Thái Lan. Trên thực tế, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, giá trị kim ngạch của các mẫu ô tô nhập khẩu từ thị trường Indonesia vào Việt Nam cũng đã tăng đến 54,7%, đạt 7.825 xe.
Điều này được lý giải bởi trong những tháng vừa qua, nhiều mẫu xe đến từ thị trường Thái Lan như Toyota Hilux, Honda Brio… đã chính thức vắng bóng tại Việt Nam do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong khi đó, nhiều mẫu xe ăn khách mới lại được nhập khẩu từ Indonesia như Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta, Toyota Raize…
Gửi phản hồi
In bài viết