Thủ tục liên thông cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Độc giả Trần Anh Tiến (Vĩnh Phúc) hỏi: Muốn làm thủ tục cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (chưa khai sinh), người dân cần làm những thủ tục gì, tại cơ quan nào?

Trả lời:

Hiện nay, việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện theo thủ tục liên thông.

Theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của liên Bộ: Y tế-Công an-Tư pháp hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, để thực hiện thủ tục liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, người dân cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu);

- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp. Nếu không có giấy chứng sinh thì có thể thay thế bằng các văn bản khác, như:

+ Văn bản xác nhận của người làm chứng nếu trẻ sinh ra ở ngoài cơ sở y tế; không có người làm chứng thì có giấy cam đoan về việc sinh là có thật;

+ Biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh nếu trẻ em bị bỏ rơi...

- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (theo mẫu).

Người có yêu cầu nộp 1 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên tại Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã. Nếu không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Bảo hiểm xã hội cấp huyện sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận. Nếu hồ sơ đủ thì thực hiện cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ trong thời hạn 10 ngày và chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo quy định, thời hạn thực hiện liên thông khai sinh và cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi tối đa không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Người nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nhận kết quả liên thông. Nếu muốn nhận kết quả qua bưu điện, qua dịch vụ chuyển phát thì đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã và phải trả phí dịch vụ.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục