Thực chất hơn nữa

- Sau 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, hội nghị Trung ương lần thứ 6 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua các Nghị quyết và Kết luận của hội nghị, trong đó có việc sẽ ban hành Nghị quyết về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Mục tiêu tổng quát của nghị quyết này là hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nhà nước có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ có hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, phân cấp, phân quyền và kiểm soát hiệu quả.

Mục tiêu nữa là nhằm xây dựng nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại; bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính; quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nêu trên, Trung ương đã thống nhất một số quan điểm, tư tưởng chỉ đạo. Trong đó yêu cầu thực hiện nhất quán nguyên tắc: Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những mục tiêu và quan điểm chỉ đạo trên khiến nhân dân phấn khởi và thêm vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đồng thời mong muốn vai trò và quyền làm chủ của nhân dân được phát huy thực chất hơn nữa. Có như vậy, Nhà nước ta mới thực sự là nhà nước của dân; là công cụ của nhân dân, là hình thức để tập hợp, quy tụ sức mạnh của toàn dân tộc vào sự nghiệp chung.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục