Thúc đẩy hợp tác hỗ trợ người di cư và tị nạn

Diễn đàn người tị nạn toàn cầu lần thứ hai do Thụy Sĩ phối hợp với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và một số nước tổ chức tại Geneva, từ ngày 13 đến 15/12. Hơn 4.200 đại biểu từ khoảng 100 quốc gia gồm đại diện cấp cao các nước, tổ chức quốc tế và người tị nạn tham dự diễn đàn.

Phiên thảo luận tại Diễn đàn người tị nạn toàn cầu. (Ảnh UNHCR)

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh số người buộc phải di cư, tị nạn trên toàn cầu gia tăng mạnh do xung đột và khủng khoảng, đặt ra thách thức lớn cho cộng đồng quốc tế. Theo số liệu của Nhật Bản, hiện thế giới có hơn 108 triệu người tị nạn, trong đó khoảng 35,3 triệu người phải rời bỏ đất nước.

Liên minh châu Âu (EU) khẳng định cam kết tái định cư cho người tị nạn tại một số nước thành viên. Phát biểu với báo giới bên lề diễn đàn, Ủy viên EU phụ trách nội vụ Ylva Johansson cho biết, EU bảo đảm tái định cư gần 61.000 người tị nạn trong hai năm tới. 14 nước thành viên đã cam kết tham gia tiếp nhận và hỗ trợ người tị nạn trong giai đoạn 2024-2025.

Cơ quan Biên giới châu Âu (Frontex) cho biết, tuyến đường xuyên Địa Trung Hải từ khu vực Bắc Phi đến Italia vẫn là tuyến di cư bất hợp pháp bận rộn nhất trong năm 2023. Đến hết tháng 11 vừa qua, 355.300 người di cư trái phép đã vào EU, tăng 17% so với con số cùng kỳ năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Tuyến di cư bên trong khu vực Tây Phi cũng có sự gia tăng lớn nhất về số lượng người qua biên giới các nước, tăng gấp hai lần từ đầu năm đến nay, lên hơn 32.400 người. AFP dẫn nguồn tin Lực lượng vệ binh quốc gia Tunisia cho biết, gần 70.000 người di cư đã bị chặn khi cố gắng vượt Địa Trung Hải từ Tunisia đến Italia, cao gấp hai lần so với năm 2022.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục