Thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành Tài nguyên và Môi trường: Còn nhiều việc phải làm

- Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị tiên phong của tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4 trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã mang lại kết quả ban đầu. Thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí cho người dân. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu mang đến sự hài lòng cho cả đôi bên trong quá trình thực hiện các TTHC thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Kết quả bước đầu

Không phải đến Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, chị Triệu Thùy Linh, thôn 1, xã Đạo Viện (Yên Sơn) vẫn có thể đăng ký đo đạc lập mảnh trích đo địa chính cho gia đình. Chị Linh cho biết, nắm được thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai dịch vụ công trực tuyến trong quá trình làm việc, chị rất mừng. Với máy tính bảng kết nối internet, chị Linh dễ dàng vào địa chỉ Website: http://tnmttuyenquang.gov.vn/trich-do-thua-dat.html điền các thông tin địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thửa đất và đính kèm các giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ mua bán... Cuối cùng chọn đăng ký (hoàn tất) vậy là xong. Theo chị Linh, với hình thức đăng ký trực tuyến, thao tác rất nhanh gọn, tiện lợi, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, chị không phải đi lại, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí.

Cũng như chị Linh, bà Phạm Thị Gái, thôn 6, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) ngồi nhà với chiếc điện thoại thông minh bà đã đăng ký thành công với Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đo đạc lập mảnh trích đo địa chính. Bà Gái chia sẻ, khi chưa có dịch vụ công trực tuyến, người dân như bà muốn thực hiện các dịch vụ liên quan đến đất đai phải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, thậm chí là lên cả Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh mất thời gian, phải đi lại nhiều lần nếu hồ sơ không đủ giấy tờ. Có dịch vụ công trực tuyến, bà Gái rất hài lòng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ở nhà vẫn có thể giao dịch được, hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. 

Sở Tài nguyên và Môi trường, Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác để triển khai dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, tiếp nhận đơn đề nghị đăng ký trích đo, văn phòng sẽ liên hệ theo số điện thoại, địa chỉ của đơn và hẹn ngày thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Phạm Mạnh Duyệt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phấn khởi cho biết, sở đã hoàn chỉnh quy trình điện tử giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 47/102 TTHC trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ. Các quy trình thực hiện đảm bảo dễ dàng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện các TTHC. Chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã nhận được trên 200 đơn đề nghị đăng ký đo đạc trực tuyến, điều này cho thấy người dân, doanh nghiệp đã biết và bắt đầu làm quen với dịch vụ này.

Với việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã đạt mục tiêu kép giảm áp lực cho cán bộ của ngành, đồng thời giảm thời gian, chi phí đi lại cũng như bảo vệ sức khỏe của người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Còn khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến thực hiện giải quyết các TTHC vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Hầu hết người dân mới chỉ thực hiện dịch vụ công ở mức độ 1, mức độ 2, tức là ở những mức thông thường nhất. Đơn cử như việc cá nhân, doanh nghiệp tải các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Còn đối với dịch vụ công mức độ 3, 4 tức là cho phép người sử dụng dịch vụ thực hiện toàn bộ các giao dịch qua trực tuyến không nhiều.

Cụ thể trong lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn chỉnh, triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4, tuy nhiên người dân, doanh nghiệp mới chỉ sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở khâu đăng ký đo đạc trích đo hoặc tra cứu kết quả giải quyết TTHC còn các khâu nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào làm. Nguyên nhân có thể do tâm lý hoặc mức độ tiếp cận cũng như nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế.

Đồng chí Phạm Mạnh Duyệt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, quyết tâm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là các thủ tục liên quan đến quyền của người sử dụng đất, sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng in ấn tờ rơi hướng dẫn các quy trình thực hiện (theo cách thức cầm tay chỉ việc) để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu. Người dân ở mọi khu vực từ thành thị đến nông thôn hoàn toàn có thể đến các điểm Bưu điện - Văn hóa xã hoặc các bưu điện trên địa bàn tỉnh để được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc hồ sơ dạng giấy, nhận kết quả thông tin qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ngoài nỗ lực của ngành, rất mong nhận được sự hợp tác tích cực của người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình trong thực hiện các TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến để vì một mục tiêu chung đồng hành và phát triển.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục