Thực hiện hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động

- Việc triển khai thực hiện Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 đã được tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện nghiêm túc. Thông qua nhiều hoạt động như tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động cũng như tăng cường công tác huấn luyện an toàn, kiểm tra xử lý vi phạm đảm bảo môi trường làm việc ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh sản xuất trên địa bàn.

Tháng hành động về ATVSLĐ năm  2023 với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 26/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ cho chủ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lý Thị Hải Hiền, Trưởng phòng Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, các huyện, thành phố... tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động. Trong đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ. Đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện tự kiểm tra, rà soát, đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy móc, thiết bị; tập huấn nâng cao ý thức, trách nhiệm về ATVSLĐ đến toàn thể cán bộ, người lao động; treo các băng rôn, khẩu hiệu, nội quy an toàn ở những vị trí dễ nhìn, dễ thấy; hướng dẫn các đơn vị tự kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đơn vị mình…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thu thập thông tin, tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để xây dựng các chuyên mục, tin, bài tuyên truyền. Thông qua đó đã giúp nêu cao nhận thức của người sử dụng lao động và lao động về thực hiện nghiêm các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động cũng như những nội quy an toàn tại đơn vị mình, giảm thiểu những nguy cơ rủi ro.

Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức  đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện pháp luật lao động và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 tại 07 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào lĩnh vực có nhiều yếu tố nguy hiểm trong hoạt động sản xuất và khai thác, chế biến... đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản nêu rõ những mặt đã làm được cũng như những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về lao động và công tác ATVSLĐ và yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật lao động và Luật An toàn, vệ sinh lao động nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Các khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ tại Công ty cổ phần Prime Hào Phú, xã Hào Phú
(Sơn Dương) được đặt tại cổng vào Công ty.

Bà Vũ Thị Oanh, phụ trách công tác an toàn tại Công ty TNHH sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang thuộc Cụm Công nghiệp Tân Thành (Hàm Yên) cho biết, công tác tuyên truyền về ATVSLĐ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do vậy công ty đã thực hiện treo các băng zôn, khẩu hiệu, nội quy an toàn ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy. Đồng thời duy trì đội ngũ vệ sinh viên để kịp thời nhắc nhở, giám sát mọi người thực hiện đúng quy định. Nhờ đó không để xảy ra mất an toàn lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra ổn định, phát triển.

Các sở, ngành, các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức đa dạng như: phát hành tờ rơi, treo băng rôn, áp phích tuyên truyền tại trụ sở làm việc và trên các trục đường chính, khu, cụm công nghiệp nơi tập trung đông doanh nghiệp và người lao động. Trong Tháng hành động về ATVSLĐ, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức truyền thông trực tiếp, tập huấn, nói chuyện chuyên đề: trên 50 buổi cho 3.000 người dân tham gia, cấp 590 giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; các doanh nghiệp đã tổ chức lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho trên 2.600 người lao động; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ đoàn viên, công nhân gặp khó khăn... Từ các hoạt động ý nghĩa trên đã giúp người sử dụng lao động và người lao động tự tin nâng cao ý thức chấp hành ATVSLĐ.

Anh Nguyễn Thành Nam, công nhân vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Lô 8B cho biết, công nhân, người lao động trong nhà máy luôn được công ty thường xuyên tập huấn nhắc nhở cũng như trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ. Từ đó anh em công nhân, người lao động rất yên tâm làm việc, ai cũng nêu cao tinh thần “an toàn là bạn, tai nạn là thù”, ATVSLĐ là mấu chốt quan trọng để sản xuất hiệu quả.

Có thể khẳng định, các hoạt động được triển khai trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện có hiệu quả Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đó nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.   

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục