Thực hiện tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh bằng nhiều hình thức như: phối hợp với công an giao thông tuyên truyền giáo dục cho học sinh, thông qua các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ toàn trường, lồng ghép vào chương trình giảng dạy môn học, treo pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy...
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Sơn tặng mũ bảo hiểm cho học sinh.
Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy không chỉ là việc tuân thủ quy định của pháp luật mà đây còn là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu hậu quả do TNGT, đặc biệt là giảm số ca tử vong do chấn thương sọ não khi bị TNGT. Vì thế, những năm gần đây ngành Giáo dục- Đào tạo đã đưa quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, học sinh.
Thầy giáo Trần Hồng Ninh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Phú (Chiêm Hóa) cho biết: Để công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đạt hiệu quả cao, nhất là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh đi vào nền nếp, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa về ATGT, lồng ghép tuyên truyền ATGT vào các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt lớp... giúp các em hiểu và chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 10 năm triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam, tỉ lệ người đội mũ bảo hiểm tăng từ 6% lên 90% nhưng tỉ lệ này ở trẻ em chỉ đạt từ 35 - 40%. Nhiều người lớn chưa ý thức hết tầm quan trọng của chiếc mũ bảo hiểm đối với trẻ em trong khi các em học sinh chưa được giáo dục ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Đồng chí Hoàng Hồng Thái, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chấp hành quy định trên vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức của phụ huynh. Rất nhiều trường hợp phụ huynh đi xe máy nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho bản thân nhưng lại không đội cho con em mình. Một số khác tuy đội mũ bảo hiểm cho con nhưng không cài quai hoặc sử dụng mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở trẻ em. Việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông đối với học sinh đang gặp khó khăn bởi thời điểm vi phạm thường diễn ra tập trung nhất là giờ học sinh đến trường và tan trường, đây cũng là giờ cao điểm lượng người tham gia giao thông. Đặc biệt, hầu hết các trường hợp khi bị các lực lượng chức năng xử lý, dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua như vội quá nên quên, nhà gần trường...
Công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục. Góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với trẻ em là 100% vào năm 2030.
Gửi phản hồi
In bài viết