Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Video không hợp lệ
- Sáng 18-8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Chuyên đề về tổ chức, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; HĐND các xã, phường, thị trấn.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh, hội nghị để HĐND các cấp nêu rõ những bất cập và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND. Đây cũng là diễn đàn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả để sau hội nghị, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và hiệu quả hơn.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Đồng chí đề nghị, các đại biểu tập trung nghiên cứu các báo cáo và từ thực tiễn của địa phương mình, thảo luận làm rõ những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của HĐND cũng như các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND.

Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến 30 tháng 6 năm 2023 nêu rõ: Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả; được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, ủng hộ, đánh giá cao.

HĐND các cấp đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của của các cấp ủy trong thực hiện chức năng quyết định, giám sát và đại diện của mình. Công tác tổ chức các kỳ họp ngày càng khoa học, sáng tạo, linh hoạt; kịp thời ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được duy trì đảm bảo thường xuyên; việc phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND ngày càng được chú trọng, phát huy hiệu quả. Đại biểu HĐND các cấp ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động của HĐND.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đặc biệt, sau 7 năm thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, HĐND các cấp có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chức năng giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề lớn, bức xúc trên các lĩnh vực mà cử tri quan tâm; hình thức giám sát có nhiều đổi mới; qua giám sát đã kịp thời phát hiện kiến nghị, đề nghị các cấp, các ngành khắc phục hạn chế, thiếu sót, bất cập, vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND, chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được tăng cường.

Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của HĐND, việc thực hiện Luật hoạt giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp cũng còn một số hạn chế, vướng mắc. Số lượng đại biểu cấp huyện, cấp xã giảm nhiều so với đầu nhiệm kỳ; việc xây dựng, ban hành, thực hiện các quy chế, quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND ở một số nơi chưa bảo đảm quy định.

Hoạt động giám sát còn có lúc, có nơi, có việc chưa đáp ứng yêu cầu. Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ HĐND còn hạn chế. Hoạt động giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND còn ít. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của HĐND; những hạn chế trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND; tổ chức các hoạt động giám sát, gồm cả giám sát chuyên đề và giám sát giữa hai kỳ họp; tổ chức các phiên chất vấn, giải trình; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát; các nội dung chuẩn bị và tổ chức tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri; công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân…; các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND.

Buổi chiều, hội nghị tiếp tục thảo luận các nội dung và bế mạc. Báo Tuyên Quang sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục