Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.
Trong giai đoạn 2013-2023, cả nước có trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hóa để xây dựng trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí trên 32.800 tỷ đồng, xây dựng gần 36.000 phòng học, hơn 1.200 phòng công vụ. Cả nước phấn đấu đến năm 2030, số phòng học được kiên cố hóa đạt 100% (khoảng trên 75.000 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu (khoảng trên 10.000 phòng học).
Tại Tuyên Quang, tỷ lệ phòng học kiên cố của tỉnh là 68%. Trong đó cấp mầm non có tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 49,8%, cấp tiểu học 66,6%, cấp THCS 88,9% và cấp THPT 95%. Trong số này có 1.181 phòng công vụ cho giáo viên.
Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp học trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, còn nhiều điểm trường, lớp học hiện nay còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học hiện nay, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, chung tay góp sức, tạo động lực để ngành Giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Thành Long đã ghi nhận và biểu dương ngành Giáo dục và các bộ, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, các cá nhân đã có những đóng góp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là thực hiện kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong giai đoạn vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước việc huy động các nguồn lực xã hội hóa là nguồn lực quan trọng để góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học khang trang, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục.
Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh dự hội nghị.
Phó Thủ tướng đã chia sẻ với những khó khăn mà các nhà trường, các thầy cô giáo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa và những nơi còn khó khăn, trường lớp học, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa được đầu tư. Đồng thời đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục về kiên cố trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.
Các địa phương cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học sao cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các hoạt động đầu tư vào giáo dục; khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) để tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân, đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, cần phải thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả…
Tại hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức vinh danh, biểu dương các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học. Đồng thời tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.
Gửi phản hồi
In bài viết