Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp

- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, phát huy vai trò của Tổ An toàn Covid-19, không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động mà còn góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa ổn định sản xuất kinh doanh.

Toàn tỉnh hiện có 29 dự án, doanh nghiệp hoạt động tại 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 10.000 người lao động. Ghi nhận tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác phòng, chống dịch đang được triển khai tích cực. Tại Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh, Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương), công tác kiểm soát dịch Covid-19 được tiến hành nghiêm ngặt ngay từ tại cửa ra vào. Theo đó, công nhân khi tới làm việc sẽ phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào cửa. Ở các phân xưởng, khu vực làm việc, công nhân luôn phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách an toàn. Tại khu vực nhà bếp, bàn ăn cũng được bố trí khoảng cách phù hợp và luôn được lau dọn, sát khuẩn kỹ càng. Người ra vào công ty phải quét mã QR, khai báo y tế để Tổ An toàn Covid-19 nắm rõ được lịch trình di chuyển.

Công nhân Công ty TNHH MSA-YB thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc.

Bà Hoàng Thị Hoan, Giám đốc Công ty cho biết, công ty đã thành lập 3 Tổ An toàn Covid-19 với tổng số 20 thành viên hoạt động theo tinh thần “Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sỹ”. Hàng ngày, thành viên của các tổ đều có mặt từ sớm để thực hiện việc đo thân nhiệt cho công nhân, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc; bố trí dung dịch sát khuẩn tại nhiều vị trí trong xưởng; phân chia giờ ăn ca cho người lao động cùng nhiều biện pháp phòng dịch khác. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn công nhân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của công ty.

Tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang, Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang), để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh chia ca cho công nhân làm việc, đơn vị đã siết chặt và nâng mức độ phòng dịch lên mức cao nhất. Công ty đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ An toàn Covid-19 ngay từ khi có dịch vào đầu năm 2020. Anh Nguyễn Hạ Huy, Phòng An toàn môi trường, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang chia sẻ, công ty đã thành lập 10 Tổ An toàn Covid-19 với 80 thành viên. Các thành viên thường xuyên được tập huấn, cung cấp đầy đủ thông tin tình hình dịch Covid-19; xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh, không để bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo nhiều vòng, lớp (cổng, phân xưởng, nơi làm việc) tại công ty. Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ giám sát, các Tổ An toàn Covid-19 còn bảo đảm môi trường lao động an toàn, giúp ổn định tâm lý công nhân viên trong quá trình làm việc và sản xuất. Tổ An toàn Covid-19 thực sự là “lá chắn” quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của công ty.

Ông Lưu Thanh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định, các khu công nghiệp có nhiều công nhân làm việc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao nên việc hình thành và hoạt động hiệu quả của Tổ An toàn Covid-19 tại doanh nghiệp thực sự là “lá chắn” trong phòng dịch, là cánh tay nối dài của Tổ Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ Tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương, lực lượng chức năng dễ dàng hơn trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công nhân lao động; khoanh vùng, truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp cũng chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch sản xuất, ký kết đơn hàng để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. 

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục