Tổng thống Pháp và Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Trung Quốc

Ngày 6/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, hai nhà lãnh đạo đang có chuyến thăm Trung Quốc.

Hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh cắt từ clip của CCTV)

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiến hành hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình nhận định, quan hệ hai nước duy trì đà phát triển tích cực, ổn định. Hai bên đã ủng hộ lẫn nhau trong phòng, chống đại dịch Covid-19, thương mại song phương tăng trưởng nhanh, hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, nông nghiệp, thực phẩm đạt nhiều kết quả quan trọng, duy trì trao đổi và phối hợp trong các vấn đề biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và sự phát triển của châu Phi...

Đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của nguyên thủ một quốc gia châu Âu đến Trung Quốc sau khi nước này nối lại hoàn toàn trao đổi với bên ngoài cũng như tổ chức thành công kỳ họp của Quốc hội và Chính hiệp, ông Tập Cận Bình cho rằng chuyến thăm sẽ tạo động lực và không khí mới cho quan hệ giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, mối quan hệ Pháp-Trung Quốc đã phát triển ổn định, lành mạnh trong 60 năm qua. Phía Pháp mong muốn tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao lưu nhân văn với Trung Quốc, nhất là trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Ông Emmanuel Macron bày tỏ hy vọng tăng cường trao đổi và phối hợp với Trung Quốc, nỗ lực đóng góp cho hòa bình và ổn định lâu dài trên thế giới; đồng thời tăng cường tin cậy lẫn nhau, tìm kiếm điểm chung, mở cửa hợp tác, để thúc đẩy quan hệ EU-Trung Quốc phát triển tích cực.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết hai bên đã nhất trí duy trì quan hệ song phương ổn định, phát huy các cơ chế trên lĩnh vực chiến lược, kinh tế-tài chính, giao lưu nhân dân...

Hai bên xác định kiên trì hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển, ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng, làm sâu sắc hơn các lĩnh vực truyền thống như hàng không vũ trụ, năng lượng hạt nhân dân dụng; tạo thêm các cực tăng trưởng mới như phát triển xanh, hợp tác khoa học-công nghệ, xây dựng trung tâm trung hòa carbon, hợp tác đào tạo nhân lực...

Hai bên cũng nhất trí tái khởi động toàn diện giao lưu nhân văn, nhất là các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, ngôn ngữ, xuất bản, điện ảnh, du lịch, thanh niên...

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã tiến hành cuộc họp ba bên Trung Quốc-Pháp-EU.

Đánh giá Tổng thống Pháp và Chủ tịch EC cùng thăm Trung Quốc, thể hiện thiện chí tích cực trong phát triển quan hệ với Trung Quốc, phù hợp với lợi ích chung, ông Tập Cận Bình cho rằng, trước tình hình quốc tế phức tạp khó lường, cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài, nền kinh tế thế giới thiếu động lực phục hồi..., Trung Quốc và EU cần kiên trì đối thoại và hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy phát triển và thịnh vượng chung, thúc đẩy tiến bộ văn minh nhân loại, chung tay ứng phó các thách thức toàn cầu.

Tại cuộc họp báo ngày 6/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU đang "bước vào mùa xuân", khi hợp tác trên các lĩnh vực được tái khởi động nhanh chóng và triển khai toàn diện. Điều này thể hiện ở chuyến thăm của nhiều nhà lãnh đạo các nước châu Âu và EC đến Trung Quốc, các cuộc tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các nước châu Âu, cũng như hàng chục lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tới dự Diễn đàn Phát triển cấp cao Trung Quốc, bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng đầu tư vào nước này.

Bà Mao Ninh cho biết, năm nay kỷ niệm 20 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-EU, tuy còn có những bất đồng, nhưng với mong muốn tăng cường đối thoại và lợi ích chung sâu rộng, Trung Quốc và EU sẽ phát triển quan hệ ổn định.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục