Theo Interbrand, trong lĩnh vực ô tô, Toyota tiếp tục dẫn đầu về giá trị thương hiệu trong năm 2022 (và đứng thứ 6 trong toàn danh sách) với mức 59,757 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái và cũng tiến thêm 1 hạng trong danh sách top 100 thương hiệu tổng thể của Interbrand.
Ở vị trí thứ hai trong lĩnh vực ô tô (và thứ 8 toàn danh sách) là Mercedes-Benz với giá trị thương hiệu 56,103 tỷ USD, tăng trưởng 10% và giữ nguyên vị trí so với hồi năm ngoái. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, hãng ô tô Đức giữ vững vị trí, và cũng là tên tuổi ô tô duy nhất từ châu Âu nằm trong nhóm 10 cái tên đứng đầu bảng tổng sắp năm 2022 của Interbrand.
Trong khi đó, Tesla tăng giá trị nhanh nhất với 32%, đạt 48,002 tỷ USD, vượt qua BMW, giành vị trí thứ 3 trong ngành ô tô (và thứ 12 toàn danh sách). Các thứ hạng tiếp theo còn có: BMW (46,331 tỷ USD,) Honda (22,873 tỷ USD), Hyundai (17,314 tỷ), Audi (14,976 tỷ), Volkswagen (14,819 tỷ), Ford (14,431 tỷ) và Porsche (13,504 tỷ USD).
Ngoài ra, danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất của Interbrand còn có thêm các hãng xe khác như: Nissan, Ferrari, KIA, Land Rover và MINI. Năm nay, thương hiệu Ferrari ghi nhận mức tăng trưởng giá trị khá ấn tượng với 31%, là mức tăng nhanh chỉ sau Tesla trong ngành ô tô.
Về phần mình, việc Hyundai chứng kiến giá trị thương hiệu tăng 14% so với năm 2021 (đứng thứ 6 trong lĩnh vực ô tô và thứ 35 trong toàn danh sách) cũng là diễn biến đáng chú ý. Theo giới chuyên môn, một trong những động lực quan trọng thúc đẩy giá trị thương hiệu Hàn Quốc là việc giới thiệu dải sản phẩm xe điện IONIQ mới. Nhiều mẫu xe nhóm này đã đạt các giải thưởng trong ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả Xe của năm 2022 – vượt qua nhiều dòng sản phẩm cao cấp.
Xét về xuất xứ, các thương hiệu ô tô trong top 100 năm nay vẫn có nguồn gốc nhiều nhất từ Đức với Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen và Porsche; trong khi đó, Nhật Bản có 3 thương hiệu xuất hiện gồm: Toyota, Honda và Nissan; Hàn Quốc, Mỹ và Anh mỗi nước đều có 2 thương hiệu trong khi Italia chỉ có Ferrari.
Bên cạnh ô tô, danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Interbrand cũng có tên tuổi trong các ngành khác. Trong lĩnh vực công nghệ, danh sách năm nay chứng kiến Microsoft vượt lên Amazon, Google và Samsung.
Năm 2022 cũng là lần đánh giá đầu tiên chứng kiến tổng giá trị các thương hiệu trong bảng xếp hạng vượt mốc 3.000 tỷ USD, với hầu hết các tên tuổi đều ghi nhận mức tăng giá trị kỷ lục.
Gửi phản hồi
In bài viết