Toyota đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm thể hiện cam kết đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn cầu. Ảnh: Toyota
Chiến lược sản phẩm tiếp cận đa chiều trong trung hòa phát thải carbon
Toyota áp dụng cách tiếp cận đa lộ trình trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, mang đến nhiều giải pháp phù hợp với từng khu vực và nhu cầu khách hàng. Chiến lược này bao gồm từ xe hybrid nhiên liệu linh hoạt tại Nam Mỹ, đến sedan chạy pin nhiên liệu tại Nhật Bản.
Tại châu Âu, một trong những thị trường xe điện hàng đầu thế giới, Toyota đang xúc tiến giới thiệu 3 mẫu xe điện chạy pin (BEV) mới trong năm nay, cùng 3 mẫu khác vào năm 2026. Ông Simon Humphries, Giám đốc Thương hiệu kiêm thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Toyota Motor chia sẻ: "Chúng tôi muốn khách hàng có quyền lựa chọn phương tiện phù hợp nhất với bản thân. Việc cung cấp đa dạng sản phẩm là cốt lõi trong triết lý chế tạo xe tốt hơn của Toyota, đồng thời là con đường để hướng đến sự bền vững".
Đối với xe điện chạy pin, Toyota sẽ tung ra bZ4X phiên bản mới với thiết kế thể thao hơn, động cơ mạnh mẽ hơn và pin dung lượng cao, giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm đáng kể thời gian sạc. Trong khi đó, Toyota C-HR+ sẽ là dòng SUV điện phát triển từ nền tảng e-TNGA, có tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh. Xe vẫn giữ thiết kế coupe táo bạo, thu hút sự chú ý của khách hàng. Các mẫu xe điện chạy pin mới trong phân khúc B, C, D sẽ giúp Toyota nâng tổng số xe điện tại châu Âu lên 14 mẫu vào năm 2026.
Bên cạnh xe điện không phát thải trực tiếp, Toyota còn có các dòng sản phẩm phát thải thấp, từ Yaris Cross hybrid (HEV) bán chạy nhất, Corolla Cross HEV C-HR HEV và hybrid sạc ngoài (PHEV), RAV4 HEV và PHEV cùng nhiều mẫu xe khác.
Về phần mình, Lexus sẽ có ba chiếc xe điện chạy pin mới trong vòng 12 tháng tới. Vào năm 2024, doanh số bán hàng toàn cầu của Lexus đã tăng lên hơn 851.000 xe, với doanh số bán hàng ở châu Âu tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 88.184. Lexus RZ mới sẽ là “tiên phong” trong số ba chiếc Lexus điện chạy pin ra mắt trong năm nay. RZ sở hữu các công nghệ tiên tiến như Steer-By-Wire và chuyển số ảo.
Toyota Gazoo Racing (TGR) tiếp tục mở rộng giới hạn về hiệu suất và đổi mới, với những thành công vang dội trong các giải đua W2RC, WRC và WEC năm 2024. Năm nay, Toyota dự kiến đưa GR Yaris Nur24 trở lại đường đua Nürburgring (Đức), đồng thời, giới thiệu GR Yaris M Concept - mẫu xe trang bị động cơ G20E chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon hoặc hydro. Các hoạt động đua xe thể thao của GR không chỉ mang tới thành tích, mà còn giúp đúc kết những kinh nghiệm thú vị trong chế tạo ô tô thương mại.
Toyota cũng đang khám phá tiềm năng của nhiên liệu trung hòa carbon cho ô tô. Thực tế, nhiều năm qua, Toyota đã sử dụng nhiên liệu sinh học trung hòa carbon và e-fuel (nhiên liệu tổng hợp từ điện tái tạo, nước và CO2 thu hồi) trong xe đua, với GR010, GR Yaris Rally 1 và GR Supra GT4 đều sử dụng thuần nhiên liệu tái tạo. Những loại nhiên liệu như vậy mở ra giải pháp thiết thực để đạt tới trung hòa carbon, không chỉ cho ô tô mới mà cho cả những mẫu xe đang hoạt động trên toàn cầu.
Toyota cũng tiếp tục phát triển công nghệ xe hydro và pin nhiên liệu của mình. Trong môn đua xe thể thao, có sự phát triển liên tục của quá trình đốt cháy hydro, với TGR và Rookie Racing đã phát triển thành công công nghệ này bằng cách cạnh tranh trong các cuộc đua như cuộc đua Super Taikyu 24 giờ.
Đối với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, Toyota đang tiến lên với công nghệ pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ ba. Trong nỗ lực giảm thiểu phát thải carbon cho các phương tiện hạng nặng, Toyota cũng đang làm việc với các đối tác để hỗ trợ triển khai cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu nhanh chóng và tiết kiệm chi phí trên khắp châu Âu. Theo Toyota, xe chạy bằng pin nhiên liệu có lợi thế cạnh tranh quan trọng trong ngành công nghiệp xe tải hạng nặng, nhờ khả năng tiếp liệu nhanh chóng và có thể tải nặng hơn.
Khái niệm di chuyển vi mô FT-Me mới của Toyota
Tầm nhìn của Toyota về “di chuyển cho tất cả mọi người” bao gồm việc cung cấp đa dạng giải pháp đi lại cho tất cả mọi người, đối với mọi nhu cầu và hoàn cảnh cá nhân khác nhau. Trên tinh thần đó, FT-Me là khái niệm mới về một chiếc xe điện chạy pin nhỏ gọn đem tới khả năng di chuyển cá nhân trong môi trường đô thị, nơi ô tô dần không còn được ưu tiên. FT-Me có nóc trang bị pin năng lượng mặt trời cho phép sạc thẳng pin chính của xe, giúp gia tăng phạm vi hoạt động từ 20 đến 30km mỗi ngày trong môi trường đô thị.
Kết hợp thiết kế cao cấp với tính linh hoạt, chiếc xe 2 chỗ rộng rãi hứa hẹn mang đến khả năng di chuyển dễ tiếp cận cho những người có bằng lái xe cấp thấp, bao gồm cả những người từ 14 tuổi ở một số thị trường nhất định trên toàn cầu. Đây cũng là phương tiện đi lại lý tưởng cho những người cần phương tiện thứ hai phục vụ hành trình đô thị quãng ngắn. Khái niệm FT-Me đầy sáng tạo này là một minh chứng rõ ràng về cam kết của Toyota trong việc cung cấp sự lựa chọn và cơ hội di chuyển cho tất cả mọi người.
Gửi phản hồi
In bài viết