Trả lương hưu qua ATM - Thuận lợi đủ bề

- Công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống, trong đó có việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng thông qua tài khoản cá nhân ATM.

Ông Lê Tiến Hạm và vợ bà Võ Thị Hợi ở xóm 2, xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang hằng tháng được con dâu lĩnh hộ qua thẻ ATM, rút đưa ông bà rất thuận tiện.

Ông Lê Tiến Hạm, 82 tuổi, xóm 2, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) vài tháng nay không phải đi sớm xếp hàng tại nhà văn hóa xóm để chờ nhân viên phát lương hưu. Ông cho biết, qua tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng của địa phương, việc chuyển dần từ phương thức lĩnh lương hưu truyền thống - phát tiền mặt sang lĩnh lương hưu thông qua tài khoản ATM cá nhân là một xu hướng không thể đảo ngược. Phương thức thanh toán này có nhiều ưu điểm, giảm được nhân viên, đảm bảo thời gian trả, giảm cấp trung gian... Người dân không phải tập trung đông, chờ đợi lâu, an toàn khi thanh toán. Đối với gia đình có nhiều thành viên, một người đi lĩnh thay, giảm được thủ tục xin ủy nhiệm lĩnh tại chính quyền. Ở địa phương đã xảy ra tình trạng một cụ già 96 tuổi đi lĩnh lương hưu, kẹp tiền mặt vào sổ hưu khi về tới nhà thì tiền đã rơi từ khi nào chẳng rõ. Đấy còn chưa kể đến việc đi lại nhận lương đối với người cao tuổi còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Sau khi tìm hiểu rõ lợi ích, ông xin mẫu đơn của tổ phát lương hưu, cả hai ông bà ra UBND xã Tràng Đà xin xác nhận, đồng ý chuyển tiền lương hưu vào thẻ ATM của con trai, giúp thuận lợi việc rút tiền. Sau khi hoàn thành đơn, mẫu được nộp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh. Bảo hiểm căn cứ vào nguyện vọng của ông bà, hàng tháng chi trả qua tài khoản cá nhân ATM đã được đăng ký. Hàng tháng tiền lương hưu của hai ông bà báo về thẻ ATM của con trai ngay từ đầu tháng, lĩnh sớm hơn kiểu phát lương truyền thống. 

Ông Hạm là một trong hàng nghìn người đang hưởng lương hưu trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng những tiện ích của việc chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng. 

Nhằm đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác tri trả lương hưu, trợ cấp BHXH, ngày 29/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2024, có trên 50% số người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; duy trì 98% số người nhận BHXH một lần và 100% số người nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương qua tài khoản cá nhân ATM.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang cho biết, tính đến 1/11/2024, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 18.126/36.074 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân, đạt 50,25% số người hưởng, vượt kế hoạch UBND tỉnh giao 0,25%, còn 17.948 người hưởng nhận bằng tiền mặt qua Tổ chức dịch vụ ủy quyền chi Bưu điện tỉnh. Trong thời gian tiếp theo, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức ra quân triển khai ngay trong tháng 11/2024 để nâng tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến hết năm 2024 đạt 90%.

Trong văn bản ký mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch với các giải pháp hiệu quả, đồng bộ nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước hết phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người dân nắm rõ chủ trương, ưu điểm, tính tiện lợi trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua tài khoản cá nhân ATM. Tiếp tục hướng dẫn người dân quy trình xác nhận, nộp đơn, đăng ký làm thẻ ATM, ủy nhiệm nhận hộ, sử dụng cách thức bảo mật thông tin tài khoản, thanh toán điện tử, thực hiện các thao tác rút tiền và cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục