Trải nghiệm homestay vùng cao dịp Lễ hội thành Tuyên

- Đến với Tuyên Quang dịp Lễ hội thành Tuyên, du khách có thể kết hợp khám phá điểm homestay của đồng bào vùng cao. Đặc biệt, tại các khu du lịch cộng đồng này đều có danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để du khách khám phá, trải nghiệm.

Homestay Bản Biến

Homestay Bản Biến, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) là những căn nhà sàn giản dị, được người dân cải tạo từ chính ngôi nhà ở truyền thống. Vì vậy, đến nghỉ tại đây, du khách sẽ được hoà cùng hoạt động thường nhật của đồng bào dân tộc Dao như nấu ăn, làm bánh, hái rau rừng… Đặc biệt, du khách sẽ được khám phá vốn văn hoá độc đáo như nghệ thuật thêu trang phục truyền thống; nghe hát Páo dung.

Homestay Bản Biến mang đậm bản sắc văn hoá đồng bào dân tộc Dao

Bản Biến còn có nhiều hang động đẹp như hang Thẳm Nặm đã được công nhận Di tích văn hóa cấp tỉnh, hang Thẳm Ngần, thác Tát Điển, hang chợ khỉ,...

Thôn Bản Biến có 184 hộ trong đó có 90% đồng bào dân tộc Dao. Hiện có 6 căn nhà đã đưa vào hoạt động.

Homestay Nặm Đíp

Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình) có ưu điểm nổi bật là gần hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình – hồ được ví như một Hạ Long cạn.

 Bể bơi với làn nước trong xanh được lấy từ suối nguồn tinh khiết là điểm nhấn tại homestay Nặm Đíp

Nếu homestay Bản Biến mang đậm nét văn hoá của đồng bào dân tộc Dao thì homestay Nặm Đíp mang bản sắc văn hoá dân tộc Tày. Bước vào không gian homestay Nặm Đíp, du khách sẽ lập tức bị cuốn hút bởi phong cách đón tiếp khách thân tình, nồng nhiệt. Thú vị hơn khi du khách sẽ cùng đồng bào trải nghiệm giã cốm, dệt vải, cùng bà con ngân nga điệu Then, chơi đàn Tính tẩu. Đêm về, du khách bà con đốt lửa trại, nhảy sạp. Mỗi homestay ở đây có sức khoảng hơn 20 du khách. Một số homestay ở đây còn có bể bơi ngoài trời.

Homestay Nà Khá

Mỗi homestay ở vùng cao đều có lợi thế riêng. Homestay Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) cũng vậy. Với ưu điểm đất đai rộng lớn nên các chủ homestay đã cải tạo thêm vườn nhà thành vườn hoa hay trồng cả khu vườn thanh long, ổi… để du khách có thể tham quan, trải nghiệm. Nhìn từ xa, các homestay ở đây không khác gì các khu nhà vườn, mà điểm nhấn là hệ thống cây xanh, điểm check – in được bố trí đẹp mắt, đường lên xuống thuận lợi, sạch đẹp tạo ấn tượng với du khách ngay từ lần đầu đặt chân đến.

Các homestay tại thôn Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) được thiết kế theo kiểu nhà vườn với nhiều điểm check - in.

Từ homestay Nà Khá, du khách có thể tham quan khu lâm viên Phiêng Bung, thăm hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn một số điểm homestay vô cùng độc đáo như: Homestay Mắc Cọp, xã Hồng Thái (Na Hang), Làng văn hoá thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình), homestay xã Kim Phú (TP Tuyên Quang)… Mỗi làng homestay đều có sự kết hợp giữa yếu tố văn hoá và du lịch nhằm mang đến cho du khách những khám phá mới.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục