Giáo viên chung sức xây dựng phòng máy tính cho học sinh
Năm học 2024-2025, trường Mầm non Hoa Phượng có tổng số 458 học sinh ở 17 nhóm lớp. Theo kế hoạch, hiện nay nhà trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II năm 2024. Trong thời gian qua, nhà trường đã được nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, hiện đại. Cùng với đó tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã có sự nỗ lực không ngừng để triển khai hiệu quả các các giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng trẻ.
Với chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng phát triển đi lên và cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, khang trang đã đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo đúng quy định của trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, khi thực hiện quy định về trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, tiêu chuẩn cơ sở vật chất yêu cầu: Có tối thiểu 1 phòng máy tính để phục vụ các hoạt động vui chơi, khám phá và làm quen với công nghệ thông tin, ngoại ngữ cho trẻ thì nhà trường lại đang thiếu.
Giáo viên hướng dẫn trẻ học tập qua các phần mền học tập trực tuyến bổ ích trên mạng internet.
Không chờ đợi sự đầu tư từ Nhà nước, nhà trường đã huy động nguồn lực từ cán bộ, giáo viên để xây dựng phòng học máy tính nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ II. Các cán bộ, giáo viên của nhà trường đã ủng hộ 7 chiếc máy tính để lắp đặt tại phòng máy tính với kết nối internet giúp những giờ dạy học, trải nghiệm của học sinh trở nên sinh động, hấp dẫn.
Nhà trường đã huy động các nguồn lực, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường để trang bị đầy đủ ti vi, phòng máy tính cho trẻ hoạt động. Đến thời điểm hiện tại cán bộ, giáo viên đã ủng hộ cho phòng máy tính của nhà trường với 7 bộ máy tính có cài đặt phần mềm Kidsmart. Đây là phần mềm dành cho trẻ mầm non phát triển trí tuệ hiện đang được Vụ giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khuyến khích đưa vào các trường mầm non.
Với Phần mềm dạy học cho trẻ mầm non này các bé sẽ được học toán, chữ cái, tiếng Anh, học vẽ, phát triển tai nghe âm nhạc, kể chuyện qua các nhân vật ngộ nghĩnh khác nhau. Trẻ được tự do sáng tạo bằng các nét vẽ, phát triển khả năng phán đoán, tư duy logic qua các trò chơi Toán học… Giờ hoạt động với các phần mềm Kidsmart mầm non luôn luôn được các bé tham gia tích cực và hào hứng.
Chị Nguyễn Minh Hiền ở tổ 5, Phường An Tường (TP Tuyên Quang) có con đang học lớp 5-6 tuổi, trường Mầm non Hoa Phượng cho biết, chị rất yên tâm khi con được học tập ở ngôi trường đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị, giáo viên luôn quan tâm đến học sinh. Mỗi ngày con đi học về, chị cảm nhận được sự thay đổi, phát triển từng ngày của con. Đặc biệt, thời gian qua khi nhà trường đưa vào sử dụng phòng máy tính thấy con về nhà kể chuyện rất hào hứng vì được học được chơi, đúng là “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Lớp học sáng tạo STEAM tại trường Mầm non Hoa Phượng có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
Xây dựng môi trường học tập chất lượng
Đến nay, trường Mầm non Hoa Phượng đã trang bị đầy đủ hệ thống mạng Internet cho các lớp học; 100% cán bộ, giáo viên thực hiện soạn giáo án điện tử. Các phòng chức năng, phòng hành chính cũng được trang bị máy tính, các thiết bị điện tử có kết nối mạng. Bên cạnh đó nhà trường triển khai và thực hiện nhiều phần mềm, trong đó có phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, tuyển sinh đầu cấp, kiểm định chất lượng, theo dõi sức khỏe học sinh... Nhà trường đã xây dựng trang thông tin điện tử riêng và phát triển các nền tảng xã hội khác như facebook, zalo các lớp để tăng sự tương tác của nhà trường với phụ huynh.
Để thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường nhằm đưa ra các giải pháp việc lồng ghép ứng dụng CNTT vào trong các các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ sao cho hiệu quả và phù hợp nhất. Các nhóm lớp thực hiện bằng hình thức thi sản phẩm ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Trong đó, mỗi lớp lựa chọn các nội dung quay video tuyên truyền về các hoạt động như: rèn kỹ năng sống, thực hành làm các công việc gần gũi, quen thuộc, tham gia các trò chơi, tổ chức các hoạt động giáo dục STEAM...
Thực hiện theo kế hoạch chuyển đổi số, giáo viên nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên thường xuyên sử dụng, ứng dụng các phần mềm… để thiết kế chỉnh sửa, cắt, ghép xây dựng các video minh họa để bổ trợ cho hoạt động giáo dục. Qua đó giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, thu hút được trẻ, chất lượng dạy học từng bước được nâng lên.
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Thụy, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Phượng (TP Tuyên Quang) cho biết, công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT được thực hiện hiệu quả đã giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và tương tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh, tạo ra môi trường học tập sáng tạo và đa dạng, góp phần xây dựng "Trường học kết nối" toàn diện. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, dạy học nhằm đáp ứng tốt hơn công tác đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi và dạy trẻ tại nhà trường, cố gắng xây dựng và củng cố chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.
Việc tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy và học tại trường Mầm non Hoa Phượng đã mang lại những kết quả toàn diện, tích cực, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây cũng là cơ hội để xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng công nghệ số.
Gửi phản hồi
In bài viết