Tuần lễ tiêm chủng thế giới từ 24 đến 30-4: Vắc xin mang mọi người đến gần nhau hơn

- Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2021 có chủ đề “Vắc xin mang mọi người đến gần nhau hơn” nhằm thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội vào hoạt động tiêm chủng trên toàn cầu. Tỉnh ta đã nghiêm túc triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân, giúp cải thiện sức khỏe và mang lại hạnh phúc của cả cộng đồng.

Thời gian qua, cùng với việc tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 theo quy định, việc tiêm chủng định kỳ cũng được đảm bảo duy trì nhằm phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm khác. Theo Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều được triển khai đến 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong đó có 138 điểm tại trạm y tế và 17 điểm ngoại trạm. Các điểm tiêm chủng ngoại trạm được bố trì ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm giúp bà con dễ dàng tiếp cận được với các loại vắc xin phòng bệnh miễn phí. Các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng giúp phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm như viêm gan B, bại liệt, sởi, ho gà, uốn ván, Rubella, viêm não Nhật Bản…

Trẻ tiêm phòng tại Phòng khám Đa khoa, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh.

Chị Nguyễn Thu Vân, tổ 18, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, hiểu được tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh, ngay từ khi chuẩn bị mang bầu, chị đã đi khám sàng lọc và tiêm vắc xin theo tư vấn của bác sỹ. Hiện tại, con chị đã được gần 4 tháng tuổi. Chị thường xuyên theo dõi lịch tiêm chủng để đảm bảo con được tiêm đúng, đủ các liều vắc xin. Đặc biệt, việc thông báo lịch tiêm chủng qua hệ thống tin nhắn của thiết bị di động đã giúp các bậc phụ huynh dễ dàng theo dõi, cập nhật lịch tiêm chủng, tránh việc bỏ sót các mũi tiêm của con.

Nhờ việc tích cực triển khai và nâng cao hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ trẻ mắc bệnh, tử vong do các bệnh truyền nhiễm giảm; khả năng chữa trị và phục hồi khi không may mắc bệnh đã được tiêm vắc xin cũng nhanh chóng hơn. Năm 2020, toàn tỉnh có 12.975 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 97%; có 11.451 phụ nữ có thai tiêm vắc xin phòng uốn ván, chiếm 89%; 12.262 trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc xin sởi - Rubella, chiếm 94%...

Để tạo niềm tin cho bà con nhân dân trong công tác tiêm chủng, các cơ sở y tế đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ… Chị Hà Thanh Hiếu, Trưởng Trạm Y tế xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết, Trạm y tế thường xuyên phối hợp với đội ngũ cán bộ y tế thôn bản để rà soát các đối tượng trong diện tham gia tiêm chủng. Cùng với đó thường xuyên tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai. Đặc biệt, quy trình tiêm chủng được thực hiện nghiêm ngặt bao gồm khám sàng lọc, đo nhiệt độ, đối tượng tiêm chủng cần được theo dõi 30 phút tại trạm y tế và 24 giờ tại nhà sau tiêm. Khâu quản lý vắc xin, kỹ thuật tiêm cũng được đảm bảo theo quy định.

Hiện nay, bên cạnh các loại vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng còn có nhiều loại vắc xin khác được bổ sung tại 12 điểm tiêm chủng dịch vụ. Trong đó có nhiều loại giúp phòng tránh được các bệnh nguy hiểm như viêm não mô cầu, thủy đậu, sởi - quai bị -Rubella, cúm, phế cầu khuẩn, rota… Việc chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của cá nhân và cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Lê   

Tin cùng chuyên mục