Tuổi cao nêu gương sáng

- Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của NCT trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Bà Hà Thị Ngọ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp hội thực hiện toàn diện các mặt hoạt động công tác hội; xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm hỏi, tặng quà hội viên NCT già yếu xã Phúc Ứng (Sơn Dương)
nhân dịp Tháng hành động Vì NCT.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh là tổ chức xã hội có hệ thống tổ chức từ tỉnh đến các thôn, tổ dân phố với 138 hội cơ sở, 1.739 chi hội, 610 tổ hội. 5 năm qua, Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn kịp thời và hoạt động có hiệu quả, nhất là các chi hội dưới cơ sở. Nội dung sinh hoạt của các chi hội có nhiều đổi mới, bám sát tình hình thực tế địa phương, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên NCT tới cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó thu hút nhiều hội viên tham gia tổ chức hội. Trong nhiệm kỳ, Hội NCT tỉnh kết nạp được hơn 14.650 hội viên, nâng tổng số hội viên NCT toàn tỉnh hiện nay lên 76.102 người, tỷ lệ NCT tham gia tổ chức hội đạt 90%.

Trong công tác chăm sóc NCT, Ban đại diện Hội NCT và các cơ sở Hội đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan triển khai đồng bộ trên cả 3 mặt sức khỏe, vật chất, tinh thần đối với NCT. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT, quan tâm thăm hỏi người cao tuổi nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cô đơn được tổ chức thực hiện tốt. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 68.140 hội viên có thẻ BHYT, hơn 18.570 hội viên được trợ cấp bảo trợ xã hội. Đặc biệt, 100% NCT thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, tàn tật và NCT từ 80 tuổi trở lên... được cấp thẻ BHYT và hưởng chế độ chính sách theo quy định. Trong 5 năm qua đã có 213 hộ NCT được xóa nhà tạm với tổng số tiền được hỗ trợ trên 7,1 tỷ đồng; có hơn 13.630 hội viên được thăm hỏi, tặng quà vào các ngày lễ, Tết, Tháng hành động vì NCT; hơn 2.100 hội viên được phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí theo chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”...

Cùng với thực hiện tốt vai trò nòng cốt chăm lo sức khỏe, giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ Nhà nước đối với NCT, các cấp hội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như thành lập, duy trì đội văn nghệ, câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, liên thế hệ... giúp hội viên sống vui, sống khỏe. Đến nay, toàn tỉnh có 544 CLB thơ, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, xe đạp... thu hút gần 19.300 hội viên hoạt động thường xuyên.

Câu lạc bộ dưỡng sinh Hội NCT phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, để tăng nguồn lực trong chăm sóc NCT, các cấp Hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai xây dựng quỹ chăm sóc NCT, đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, bệnh tật, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, có 114/138 xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với số tiền trên 3,5 tỷ đồng; 100% chi hội có chân quỹ và quỹ hội phí, số dư chân quỹ toàn tỉnh là trên 16 tỷ đồng.

“Tuổi cao - Gương sáng”

Phát huy vai trò NCT, tổ chức Hội NCT các cấp đã khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương... Toàn tỉnh hiện có hơn 6.000 người cao tuổi tham gia làm công tác xã hội ở cơ sở. Trong đó, cấp xã, phường, thị trấn có 713 người cao tuổi là Phó chủ tịch, ủy viên Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; có 5.299 người cao tuổi là Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, trưởng, phó thôn, tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận; chi hội trưởng, phó các tổ chức. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều hội viên đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có trên 560 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 757 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi.

Bà Đặng Thị Trị (thứ 2 bên trái), hội viên NCT thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa)
truyền dạy kỹ thuật thêu quần áo dân tộc Dao.

Các cấp Hội Người cao tuổi đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã ký kết, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp với Công an tỉnh triển khai công tác phòng chống tội phạm...

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của NCT, xứng đáng với 18 chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục