Ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý, vận hành lưới điện

- Với mục tiêu hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Tuyên Quang luôn chú trọng, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác phát triển lưới điện và quản lý vận hành hệ thống điện. Từ đó, rút ngắn thời gian mất điện nhờ thao tác từ xa, nhanh chóng cô lập sự cố và cấp điện trở lại cho khu vực bị ảnh hưởng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm nhân công, tăng năng suất lao động…

Cán bộ Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Tuyên Quang quản lý vận hành hệ thống lưới điện.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh và vận hành lưới điện. Hiện nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã và đang triển khai các phần mềm quản lý khách hàng, tính toán và phát hành hóa đơn tiền điện, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm GIS cho công tác quản lý vận hành lưới điện 110kV và trung áp; phần mềm quản lý an toàn lao động (ECP) với 13 phân hệ… Công nghệ mới cũng được áp dụng trong công tác đo đếm điện năng thông qua việc áp dụng công nghệ đo xa, đọc chỉ số công tơ đo đếm tự động qua sóng vô tuyến, công nghệ đọc chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng.

Tháng 12-2019, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực. Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển xa vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 9 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực. Khi đưa Trung tâm điều khiển xa vào vận hành và chuyển các trạm biến áp sang mô hình vận hành không người trực, các điều độ viên tại Phòng Điều độ, Trung tâm điều khiển xa sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này. Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác.

Ngoài ra, việc ứng dụng các thiết bị như flycam, camera nhiệt… cũng được Công ty Điện lực Tuyên Quang ứng dụng vào công tác quản lý vận hành lưới điện. Tuyên Quang là tỉnh có địa hình đồi núi hiểm trở, nên công ty đã nhanh chóng triển khai, ứng dụng thiết bị bay flycam vào công tác quản lý vận hành nhằm phục vụ mục đích kiểm tra tình trạng kỹ thuật các điểm nối, điểm tiếp xúc trên cột điện, sứ để phát hiện các khiếm khuyết như tổn thương dây đỉnh sứ; nứt, vỡ các tán sứ trên đỉnh sứ cách điện… bằng các hình ảnh rất trực quan và rõ nét. Đặc biệt là khi kiểm tra lưới điện, người công nhân điện sẽ không phải đi đến từng vị trí cột mà chỉ đứng tại một vị trí để điều khiển thiết bị bay llycam, tránh được nhiều nguy hiểm, ngăn chặn được nguy cơ sự cố trên lưới điện, do vậy sẽ giảm thiểu thời gian mất điện do sự cố.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Công ty Điện lực Tuyên Quang vào công tác quản lý vận hành hệ thống điện đã góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục