Nỗ lực vượt khó ở trường THCS Xuân Giang
HGĐT- Những năm qua, trường THCS Xuân Giang (xã Xuân Giang, huyện Quang Bình) đã nỗ lực cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
![]() |
Giờ học của cô và trò lớp 6B, trường THCS Xuân Giang (Quang Bình).
|
Có được thành công bước đầu trong việc giảng dạy và học tập của nhà trường, không thể không nhắc đến sự quan tâm đúng mức, kịp thời của lãnh đạo ngành và chính quyền địa phương.
Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được đầu tư để đảm bảoviệc giảng dạy và học tập. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng đã được nâng lên nhiều mặt, đặc biệt là nhà trường đã huy động được sức mạnh đoàn kết của tập thể, từ đó cùng nhau phối hợp thực hiện một cách đồng bộ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao. Thành tích học tập của các em học sinh có bước tiến đáng kể. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp hầu như năm nào cũng có. Riêng năm học 2007-2008, nhà trường có 6 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 1 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 43 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Đoàn Thanh tra của Sở GD-ĐT về kiểm tra công tác quản lý dạy và học và đánh giá trường THCS Xuân Giang là một trong những trường cấp II có nề nếp dạy và học tốt trong tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Vũ Lương Uy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng đến công tác đổi mới nội dung và phương pháp dạy học ở bậc THCS. Việc giảng dạy của nhà trường luôn gắn với thực hành. Nhiều giáo viên đã vận dụng sáng tạo trong cách truyền giảng, còn học sinh luôn chủ động nắm bắt những kỹ năng trong việc tiếp thu bài giảng. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, tạo cho chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên chú trọng các chương trình nâng cao chất lượng bằng việc trao đổi trong việc giảng dạy, nhằm tìm tiếng nói chung giữa giáo viên và học sinh để từ đó đúc rút kinh nghiệm. Cùng với chất lượng giáo dục đại trà đang có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường đã dần khẳng định thế mạnh của mình. Năm học 2008-2009, nhà trường có 12 lớp học, với tổng số 352 học sinh. Về quy mô đào tạo của nhà trường tiếp tục được mở rộng và phát triển, nhà trường đang nỗ lực phấn đấu đến năm học 2009-2010 xây dựng đạt chuẩn Quốc gia. Thời gian tới, Ban Giám hiệu nhà trường xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, có một khó khăn lớn nhất đó là kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng thực hành, phòng thí nghiệm... Thời gian tới đây, nhà trường tiếp tục làm việc với lãnh đạo địa phương, xin chủ trương thực hiện các dự án, đẩy nhanh việc xúc tiến xây dựng văn phòng, nhà học bộ môn, phòng thực hành, phòng vi tính để phấn đấu trong năm học 2008-2009 này sẽ hoàn thành cơ bản về cơ sở vật chất để xây dựng đạt chuẩn.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đoàn kết, trong đó không thể không nói đến vai trò “đứng mũi chịu sào” của thầy giáo Hiệu trưởng. Mặc dầu khiêm tốn và giấu đi những dự định của mình, nhưng chúng tôi cảm nhận được rằng làm sao và làm thế nào để nhà trường có thể biến được mục tiêu trở thành thực hiện là xây dựng thành công trường chuẩn trong năm học 2009-2010. Như đoán được suy nghĩ, băn khoăn của chúng tôi, Thầy Uy, bộc bạch: Trước tiên nhà trường phải hoàn thiện “việc trong nhà” như nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, rồi đến xây dựng nội quy, quy chế hoạt động sát đúng với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, phải tìm sự đồng thuận giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh để thực hiện tốt công tác dạy và học cũng như quản lý và giáo dục học sinh được tốt. Những chiến lược phát triển của nhà trường được dựa trên tinh thần tập thể và có sự chủ đạo thực hiện đúng hướng để từng bước cải thiện chất lượng dạy và học, làm sao để tạo dựng niềm tin đối với các bậc phụ huynh, sau đó khẳng định một môi trường giáo dục tốt, và nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ để cùng nhau thực hiện mục tiêu xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện.
Trên cơ sở biên chế của Sở GD-ĐT, nhà trường đã phân công, bố trí hợp lý về đội ngũ giáo viên. Đồng thời đặc biệt chú trọng việc tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối, lớp. Các hoạt động ngoài giờ, lên lớp, hoạt động hướng nghiệp cũng được nhà trường thực hiện nghiêm túc.
Thầy giáo Vũ Lương Uy khẳng định với chúng tôi: Trong thời gian tới, Ban giám hiệu nhà trường xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, bản thân mỗi giáo viên, học sinh trong nhà trường luôn nỗ lực cố gắng dạy tốt, học tốt để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mong có có sự phối hợp của phụ huynh học sinh, các cấp, các ngành tiếp tục tạo điều kiện để giúp đỡ nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy và học. Đó là động lực tạo đà cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu năm học 2009-2010, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.
Ý kiến bạn đọc