Nhiều trường Mầm non ở thị trấn Việt Quang quá tải
HGĐT- Thiếu lớp học (từ 6-7 lớp) dẫn đến quá tải sĩ số trẻ (từ 10-15%) gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc trẻ... Đó là thực trạng chung mà cả 3 Trường Mầm non (MN): Việt Quang I, Việt Quang II và MN Hoa Mai của thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đang phải đối mặt.
Theo Thông tư liên tịch số 71/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28.11.2007 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định: Đối với lớp mẫu giáo có trẻ bán trú, 2 giáo viên phụ trách một lớp có từ 25-30 trẻ; tại Khoản 3, Điều 27- Điều lệ trường MN quy định: “Diện tích sử dụng đất bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ đối với khu vực nông thôn và miền núi; 8m2 cho một trẻ đối với khu vực thành phố và thị xã”. Tuy nhiên, nhiều trường MN trên địa bàn thị trấn Việt Quang đang quá tải, gây khó khăn cho công tác giảng dạy và sinh hoạt của nhà trường.
Lớp 4 tuổi B của Trường Mầm non Hoa Mai đã quá tải 10 cháu.
Năm học 2014-2015, Trường MN Việt Quang I có tổng số 363 trẻ. Nhưng số học sinh vượt theo quy định lên đến 20 cháu, tập trung nhiều ở các lớp mẫu giáo 4 tuổi B, 3 tuổi A, B và lớp 3 tuổi C... Tương tự như vậy, Trường MN Việt Quang II có 455 cháu, với tổng số học sinh vượt theo quy định là 14 cháu. Đặc biệt, MN Hoa Mai là trường có số học sinh vượt nhiều nhất so với các trường MN khác trên địa bàn thị trấn, với tổng số vượt lên đến 33 trẻ. Trong đó, các lớp mẫu giáo 4 tuổi B, 3 tuổi A, B đều có số trẻ vượt theo quy định là 10. Bên cạnh đó, nếu xét về diện tích sử dụng đất bình quân tối thiểu cho một trẻ thì đa phần các trường học chưa thể đáp ứng được theo quy định, do thiếu quỹ đất, thiếu nguồn kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo vậy, Trường MN Việt Quang I có tổng diện tích khuôn viên là 3.347m2 nên mới chỉ đáp ứng diện tích 9,2m2/trẻ. Còn Trường MN Việt Quang II chỉ đạt bình quân 7,9 m2/trẻ.
Không những thiếu quỹ đất, gia tăng dân số cơ học (người dân từ nơi khác chuyển đến nhập cư tại thị trấn Việt Quang) mà điều kiện cơ sở vật chất của các trường MN còn hạn chế đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các trường MN trên địa bàn thị trấn Việt Quang. Do vậy, các phòng học tại 3 trường MN trên đều trở thành phòng “đa năng” cho mọi sinh hoạt của trẻ, từ việc ăn, ngủ, học đến vui chơi mà thiếu các phòng chức năng khác, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển toàn diện của trẻ như: Phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật... Và có những lớp học đạt sĩ số từ 39-40 trẻ/phòng học chỉ rộng trên 30 m2 như Trường MN Hoa Mai, Việt Quang I trở nên khó khăn hơn cho mọi sinh hoạt của cô và trẻ. Hiệu trưởng Trường MN Hoa Mai, cô Đào Thị Thủy cho biết: Việc quá tải về sĩ số trẻ/lớp cùng việc các cháu phải sinh hoạt chung tại phòng học mà thiếu phòng chức năng nên việc nâng cao chất lượng học tập cũng như vui chơi cho trẻ không đạt hiệu quả giáo dục như mong muốn. Đồng thời, các cô giáo thêm nỗ lực gấp nhiều lần để chăm sóc trẻ, không để các cháu có thời gian chơi tự do. Vì như vậy dễ dẫn đến sự tiếp xúc ngoài ý muốn từ các cháu, có thể gây tổn thương lẫn nhau như: Cào, cấu, cắn hay đánh bạn. Hơn nữa, việc quá tải nếu không sớm có biện pháp khắc phục sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý phụ huynh, nhất là phụ huynh có trẻ dưới 2 tuổi. Bởi họ sẽ chọn hình thức chăm sóc trẻ tại gia đình thay cho việc gửi con đến sinh hoạt tại các trường MN...
Nhằm khắc phục tình trạng trên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang, Phạm Hồng Thanh cho biết: Trước hết, các trường MN chủ động đẩy mạnh chương trình xã hội hóa giáo dục nhằm tu bổ, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ. Đối với Trường MN Hoa Mai – là đơn vị phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2014-2015 cần phấn đấu đầu tư xây dựng phòng chức năng để đảm bảo sinh hoạt cho trẻ. Còn Trường MN Việt Quang I, huyện Bắc Quang đã có chỉ đạo giải quyết những vướng mắc về đất với các hộ dân để mở rộng khuôn viên nhà trường. Từ đó, hướng đến lộ trình xây dựng đạt chuẩn Quốc gia bằng cách lồng ghép vốn, đầu tư hạng mục công trình. Và Trường MN Việt Quang II, chính quyền địa phương cũng như Phòng và nhà trường tiếp tục thực hiện xúc tiến thu hút đầu tư, từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất nhà trường, để đảm bảo môi trường sinh hoạt tốt nhất cho trẻ. Về giải pháp lâu dài, Phòng sẽ tham mưu để cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT bố trí từ các chương trình kiên cố hóa để đầu tư nhà, lớp học khang trang hơn. Vì hiện nay, cả 3 trường MN trên đang phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trong các năm học từ 2014-2016.
Thay cho việc phải sinh hoạt tại trường học quá tải; con em được học tại các trường MN đạt chuẩn Quốc gia đang là niềm mơ ước của rất nhiều phụ huynh. Và nhất là khi thị trấn Việt Quang đang bước trên lộ trình xây dựng thị trấn Việt Quang trở thành thị xã trực thuộc tỉnh, nên giáo dục địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và toàn xã hội để trẻ được chăm sóc tốt nhất trong môi trường giáo dục ngay từ thuở nhỏ.
Ý kiến bạn đọc