Max Verstappen dễ dàng chiến thắng Lewis Hamilton tại GP Styrian. (Ảnh: F1)
Ngày chủ nhật nhàn nhã của Verstappen
Với lợi thế giành pole cùng điều kiện thời tiết lý tưởng, Verstappen đã có một chặng đua tương đối dễ dàng. Anh xuất phát đầu tiên trong hoàn cảnh Lewis Hamilton phải ra sức bảo vệ vị trí thứ hai trước sức ép từ phía sau đến từ Lando Norriss (McLaren) và Sergio Perez (Red Bull). Tay đua còn lại của đội Mercedes là Vallteri Bottas chỉ xuất phát thứ năm, bị hạ ba bậc do mắc lỗi mất lái trên đường pit. Sở hữu hàng loạt những lợi thế, không khó để hình dung sự nhàn hạ của Verstappen trong suốt chặng đua.
Tại GP Styrian không tồn tại những màn đọ sức căng thẳng giữa Verstappen và Hamilton như những chặng trước đó. Tay đua người Hà Lan liên tục lập fastest-lap và nới rộng khoảng cách với Hamilton lên gần hai giây chỉ sau hai vòng đầu tiên. Tận dụng ưu thế lớn, Red Bull đã đưa Verstappen vào pit sớm qua đó dần gia tăng cách biệt trong suốt những vòng đua còn lại. Con số 5 giây ở vòng 45 nhanh chóng cán mốc 15 giây và rồi lên tới hơn 35 giây khi Verstappen cán đích.
Đây là chiến thắng thứ tư của tay đua người Hà Lan kể từ đầu mùa, thành tích tốt nhất của tay đua số một đội Red Bull trong sự nghiệp. Việc Verstappen về nhất tại Red Bull Ring và dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 156 điểm khiến đội đua Mercedes nếm trải cảm giác lần đầu tiên không thắng trong suốt bốn chặng đua F1 liên tiếp, nỗi đau mà đội đua nước Đức chưa từng phải gánh chịu kể từ mùa giải 2013. Hơn thế nữa, vị thế thống trị tuyệt đối làng F1 của Mercedes lập nên từ mùa giải 2014 hoàn toàn có khả năng bị xô đổ nếu Red Bull và Verstappen kéo dài chuỗi thành tích ấn tượng như thời điểm hiện tại.
Cuộc chiến giữa Mercedes và Red Bull
Việc Max Verstappen băng băng ở vị trí dẫn đầu khiến Lewis Hamilton trở thành kép phụ bất đắc dĩ, đặc biệt khi quan sát nửa cuối chặng đua tại Áo. Tay đua người Anh khi ấy không thể làm gì khác ngoài chấp nhận về thay lốp để lập fastest-lap ở vòng đua cuối cùng (1 phút 07,058 giây), qua đó kiếm thêm một điểm cộng. Đây cũng là nước cờ khôn ngoan của Hamilton nhằm níu kéo chút lợi thế còn lại cho đội đua của mình.
Red Bull và Mercedes đã trở thành hai đối trọng hấp dẫn tại đường đua F1 năm nay.
Trở lại với đội đua Red Bull, đáng lẽ GP Styrian sẽ hoàn hảo nếu hai vị trí trên podium thuộc về những tay đua của họ. Tuy nhiên, sai sót của bộ phận kỹ thuật đã khiến cuộc chiếm podium giữa Mercedes và Red Bull căng thẳng tới vòng đua cuối cùng. Đồng đội của Verstappen - Sergio Perez sớm vượt qua Lando Norris ở vòng thứ 10 và giữ vị trí thứ ba trong phần đầu của cuộc đua. Bất ngờ chỉ xảy ra khi Red Bull tốn tới 4,8 giây thời điểm tay đua người Mexico về pit. Trong khi đó, Bottas chỉ mất vỏn vẹn 2,6 giây. Điều này khiến Perez dù cố gắng cách mấy cũng vẫn chạy phía sau đối thủ khi Bottas rời khỏi pit.
Đến cuối cuộc đua, tận dụng khoảng thời gian Bottas gặp khó với bộ lốp cứng Red Bull đưa Perez vào thay lốp lần hai và liên tục rút ngắn khoảng cách ở các vòng cuối cùng. Perez rút ngắn khoảng cách từ 20 giây lúc cuộc đua còn 15 vòng xuống còn 1,3 giây khi bắt đầu bước vào vòng cuối. Nhưng tay đua người Mexico không đủ thời gian để tìm cơ hội tấn công đối thủ người Phần Lan nên đành chấp nhận mất vị trí thứ ba vào tay đội đua Mercedes.
Điểm nhấn với Ferrari
GP Styrian diễn ra không có nhiều tình huống đáng chú ý. Dẫu vậy, sự cố va chạm ngay vòng đua đầu tiên giữa Charles Leclerc và Pierre Gasly cũng tạo ra những xáo trộn đầy bất ngờ. Leclerc mắc sai lầm làm hỏng cánh trước của chiếc SF21 trong lúc di chuyển ngang qua chiếc xe của Pierre Gasly sau thời điểm xuất phát. Va chạm khiến tay đua người Pháp bị thủng bánh sau bên trái và sớm phải bỏ cuộc, còn Leclerc rơi xuống vị trí thứ 18.
Ferrari buộc phải gọi chiếc SF21 về pit và chuyển từ lốp mềm sang lốp cứng. Leclerc đã kiên trì thi đấu với bộ lốp này cho tới tận vòng 37. Ở lần về pit thứ hai, tay đua người Monaco vẫn chưa khấm khá hơn với vị trí thứ 14. Tuy nhiên, nỗ lực tuyệt vời của Lerlerc trên bộ lốp trung bình đã tạo nên những giây phút hưng phấn tới khán giả F1 toàn cầu. Anh sớm vượt qua hai chiếc Alfa Romeo của Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi, sau đó đến lượt đồng đội cũ Sebastian Vettel (Aston Martin), Yuki Tsunoda (Alpha Tauri), Fernando Alonso (Alpine) và cuối cùng là Lance Stroll để chiếm vị trí thứ 7 ngay sau đồng đội Carlos Sainz.
Charles Leclerc dù đã có ngày đua xuất thần nhưng hai vị trí thứ 6 và 7 vẫn là chưa đủ với đội đua Ferrari.
Chung cuộc, Max Verstappen, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas xếp lần lượt ba vị trí đầu trên bục podium. Ngay sau đó là các tay đua: Sergio Perez (Red Bull), Lando Norris (McLaren), cặp đôi Carlos Sainz và Charles Leclerc (Ferrari). Chặng F1 tiếp theo vẫn sẽ diễn ra tại Áo từ ngày 2 đến 4/7.
Gửi phản hồi
In bài viết