Vì một cộng đồng an toàn

- Năm 2021 là năm đầu tiên Tháng Nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai chính thức trong toàn hệ thống Hội với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”. Trong dịp này nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được triển khai góp phần động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, Tháng Nhân đạo năm 2021 được thực hiện trong tháng 5. Trong đó 2 tuần cao điểm từ ngày 8-5 đến ngày 19-5 năm 2021. Đây là tháng cao điểm để tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời vận động toàn dân làm công tác nhân đạo, hỗ trợ nguồn lực ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Hội Chữ thập đỏ cùng các nhà tài trợ tặng quà, hỗ trợ kinh phí tại Chốt kiểm dịch Sơn Nam (Sơn Dương).

Dịch bệnh Covid-19 diễn ra khiến nhiều người lao động bị ảnh hưởng. Năm 2020, mô hình “Chợ Nhân đạo” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Đây là phiên chợ đặc biệt được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhằm chăm lo, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ lương thực, thực phẩm… cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19.  

Trong Tháng Nhân đạo năm 2021, mô hình này tiếp tục được triển khai tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phiên chợ Nhân đạo lưu động. Theo đó, có hơn 250 đối tượng được hỗ trợ phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 200 nghìn đồng để mua các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của gia đình. 

Khi đến tham dự phiên chợ Nhân đạo, người mua và người bán sẽ giao dịch với nhau bằng những nụ cười ấm tình người, sự sẻ chia trong dịch bệnh. Chị Trần Thị Thanh, công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, chị bị giảm thu nhập đáng kể do đơn vị giảm ca, giảm giờ làm. Được tham gia phiên chợ Nhân đạo khiến chị rất vui và xúc động. Phần quà thể hiện sự quan tâm sẻ chia của cộng đồng dành cho các công nhân.

Cũng trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ tổ chức đi thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch tại xã Sơn Nam và Hợp Thành (Sơn Dương) và ủng hộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại các chốt ở Sơn Dương, đoàn trao tặng 5.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai nước khoáng, 20 chai nước sát khuẩn y tế, 10 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị là 30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng, Chốt trưởng Chốt kiểm dịch Sơn Nam (Sơn Dương) chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, anh em cán bộ tại chốt thực hiện nhiệm vụ 24/24h. Chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền, địa phương, tổ chức xã hội. Đó là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần kiểm soát dịch bệnh”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã trao 87 triệu đồng ủng hộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Số tiền ủng hộ trên được UBND xã Yên Nguyên mua nhu yếu phẩm thiết yếu, phân bổ cho 183 hộ gia đình của 3 thôn đang bị phong tỏa là Khuôn Khoai, Bảo Ninh, Hợp Long 1, với mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Ngoài ra, 6 chốt kiểm soát dịch được phân bổ mỗi chốt 3 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm. Toàn bộ phần quà do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tuyên Quang, Công ty TNHH Vạn Niên (Hà Nội) và Công ty TNHH Bảo Trung (Tuyên Quang) tài trợ.

Đặc biệt trong Tháng Nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhận được nguồn tài trợ 5 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để xây nhà cho hộ nghèo. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tại các huyện tiến hành ra soát, kiểm tra danh sách 180 hộ nghèo để hỗ trợ làm nhà ở.

Cũng trong tháng 5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tại điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang. Trung bình mỗi ngày có 5-7 người đến tham gia hiến máu tình nguyện. Hoạt động góp phần giải quyết cấp bách tình trạng thiếu máu trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tháng Nhân đạo kết thúc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai và tạo được dấu ấn với các hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa phong trào nhân đạo, từ thiện trong cộng đồng.  

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục