Vì một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ khuyết tật

- Không được may mắn như những đứa trẻ bình thường, trẻ em khuyết tật luôn tự ti, mặc cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, việc tổ chức hoạt động sàng lọc để phát hiện, điều trị cho trẻ em đã giúp các em hòa nhập với cuộc sống và hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Với sứ mệnh cao cả của mình, trong thời gian qua Trung tâm Công tác xã hội và  Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sàng lọc và hỗ trợ mổ tim cho hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện Hàm Yên.

Trường hợp em Phạm Văn Sơn, sinh năm 2011 ở thôn Đồng Ván, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) được ví như “người hùng chẳng sợ dao kéo”, bởi đến nay em đã trải qua 3 đợt phẫu thuật tim. Đổi lại, giờ đây sức khỏe của Sơn đã ổn định hơn trước, em tham gia các hoạt động ở trường và ở nhà như các bạn cùng trang lứa. Gặp Sơn đang đá cầu cùng các bạn ở sân trường THCS Thượng Ấm, Sơn tự tin nói, con rất vui vì sức khỏe của mình đã bình thường trở lại, con cùng các bạn có thể chơi những trò chơi mà mình yêu thích. Lớn lên con ước mơ trở thành một tài xế lái xe tải để được đi khắp nơi và có tiền về giúp đỡ gia đình.

Mỗi năm, chương trình khám sàng lọc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh do Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các bệnh viện tổ chức đã giúp khám sàng lọc miễn phí cho trên 800 trường hợp trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ em mắc các chứng bệnh nguy hiểm ở trẻ như: tim bẩm sinh, khuyết tật vận động và bị những dị tật sứt môi hở hàm ếch... Từ kết quả khám bệnh, trẻ em khuyết tật sẽ được theo dõi và chỉ định phẫu thuật các dị tật để các em nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập tốt với cộng đồng.

Gặp vợ chồng chị Đặng Thị Thu ở thôn An Lạc 2, xã Xuân Vân (Yên Sơn) đưa con đến khám lại tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc (TP Tuyên Quang), anh chị phấn khởi cho biết, bé nhà chị là cháu Đinh Ngọc Ánh, sinh năm 2017, 2 năm trước qua chương trình khám sàng lọc cháu được hỗ trợ phẫu thuật chỉnh khớp háng và chân bị lệch. Đến nay, các hoạt động của cháu đã thuận lợi, cháu đi lại bình thường. Chị và các gia đình có trẻ khuyết tật rất cảm ơn chương trình ý nghĩa này đã mang lại cuộc đời mới cho các trẻ khó khăn không may mắn.


Niềm vui của trẻ đã trở lại sau khi được điều trị, phẫu thuật những dị tật.

Chương trình khám sàng lọc và hỗ trợ điều trị cho trẻ khuyết tật mang ý nghĩa và hành trình nhân văn sâu sắc. Để tạo thuận lợi hơn cho các trẻ thì chương trình này tiếp tục được mở rộng, việc tổ chức khám sàng lọc ở tất cả các huyện thành phố với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình đưa con em đến khám. Trong tháng 3-2024, chương trình đã tổ chức khám tại 6 điểm trên địa bàn các huyện, thành phố và đã khám cho trên 900 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát hiện, chỉ định phẫu thuật điều trị đối với 662 em bị mắc các bệnh về tim, khuyết tật về mắt, môi, khuyết tật các dạng vận động… Sau khi có chỉ định điều trị, trẻ em được hướng dẫn làm các thủ tục để thực hiện phẫu thuật, điều trị tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh được tổ chức hàng năm. Thông qua đó đã phát hiện và kịp thời điều trị đối với các trường hợp trẻ em mắc các chứng bệnh nguy hiểm, từ đó giúp trẻ em nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập tốt với cộng đồng để các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã góp phần chia sẻ khó khăn, tăng niềm tin cho trẻ và gia đình vươn lên trong cuộc sống, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong triển khai thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục