Chuyển biến trong công tác văn thư
Nổi bật là Công an tỉnh đã sớm triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản số hóa mang lại đa lợi ích. Đến nay, 100% các đơn vị cấp phòng, cấp huyện đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đi đến, điều hành công việc trên mạng máy tính nội bộ. Chỉ trong năm 2022, bộ phận văn thư Công an tỉnh đã thực hiện gửi, nhận gần 86.000 văn bản nội bộ bảo đảm an toàn, chính xác. Đồng thời, Công an tỉnh cũng đã tiếp nhận, gửi và xử lý hàng trăm văn bản không thuộc danh mục bí mật nhà nước với các sở, ban, ngành trong tỉnh, góp phần rút ngắn thời gian gửi, nhận văn bản hành chính.
Thực tế, với lượng văn bản đó được gửi, nhận qua mạng nội bộ đã giúp tiết kiệm nguồn kinh phí rất lớn. Bởi trước đây khi chưa triển khai phần mềm quản lý thì tất cả các văn bản phải in, đóng vào phong bì, gửi nhận văn bản thông qua đường bưu điện vừa tốn kém giấy in, nhân lực, phí tem và một số văn bản có thể gửi chậm sẽ ảnh hưởng đến công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện những công tác đột xuất.
Đội Công nghệ thông tin, thuộc Phòng Tham mưu, Công an tỉnh chủ động nghiên cứu tham mưu,
triển khai thực hiện đẩy nhanh chuyển đổi số trong Công an tỉnh.
Cùng với đó, Công an tỉnh đã triển khai kết nối hệ thống hội nghị truyền hình từ Công an tỉnh đến Công an cấp huyện, Công an cấp xã. Đây là bước đột phá giúp nâng cao hiệu quả công tác, tạo sự thống nhất, không lo tổ chức họp phụ thuộc vào khoảng cách, quy mô hội trường, giúp phòng ngừa dịch bệnh (thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp), giảm thời gian, chi phí đi lại ăn uống cho cán bộ chiến sỹ thay vì phải tập trung như trước đây.
Lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo
Thời gian qua, lực lượng Công an Tuyên Quang đã phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Công an các cấp đã tham mưu cấp ủy, chính quyền
cùng cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo thực hiện Đề án đạt tiến độ, yêu cầu, điển hình công tác thu thập, cập nhật thông tin dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử...
Bám sát mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, Công an tỉnh vừa triển khai lắp đặt, vận hành chính thức hệ thống Kiot thông minh (hệ thống Một cửa điện tử) tại 11 đơn vị. Trong đó có 4 phòng có chức năng giải quyết thủ tục hành chính và công an 7 huyện, thành phố. Hệ thống Kiot thông minh gồm có màn hình tivi, máy tính bảng, máy scan tài liệu, camera giám sát... Hệ thống này đang phát huy kết quả tốt, được nhân dân đánh giá cao tạo tiền đề để đơn vị triển khai lắp đặt thêm hệ thống này tại 10/10 trụ sở công an các phường của thành phố Tuyên Quang vào quý 2 tới.
Bám sát nội dung quan trọng trong Đề án 06 là Công an tỉnh đã triển khai 11 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Bộ Công an. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập vào cổng dịch vụ công thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnhđã thựchiện những nhiệm vụ, lộ trình đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân nhất và hỗ trợ tối đa cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.
Công an xã Tân Long (Yên Sơn) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính
trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Bộ Công an.
Ở mỗi điểm tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính 3 cấp Công an bố trí 2 luồng nộp hồ sơ gồm “luồng nộp trực tuyến” và “luồng nộp trực tiếp”. Khi đủ điều kiện, cán bộ sẽ hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp. Đây là giải pháp sáng tạo giúp từng bước thay đổi nhận thức, dần xây dựng thói quen cho người dân giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số. Các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng khi vận hành đường truyền, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối về dữ liệu công dân.
Anh Nguyễn Văn Ba, dân tộc Dao, ở xã Yên Phú (Hàm Yên) đang chuẩn bị đi xuất khẩu lao động nên đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh làm hộ chiếu. Tuy là tháng đầu năm sau nghỉ Tết, số người đi làm hộ chiếu khá đông, nhưng không có tình trạng lộn xộn. Anh dễ dàng thực hiện tra cứu thông tin, phí, lệ phí, trình tự thủ tục hành chính; giám sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ thông qua hệ thống Kiot thông minh.
Anh Ba bày tỏ, mọi người dân đến làm hộ chiếu được lấy số tự động chờ lượt mình nên rất yên tâm không lo bị chen ngang. Anh đã được cán bộ hướng dẫn cách đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia hoàn thiện thủ tục xin cấp hộ chiếu trên môi trường mạng số khá nhanh gọn, đặc biệt không cần kê khai giấy tờ. Các bước làm cũng khá đơn giản, nhanh gọn và qua được hướng dẫn anh tự tin có thể hướng dẫn, người thân, bạn bè có nhu cầu xin cấp hộ chiếu quan mạng Internet không cần đến trụ sở cơ quan Công an.
Với nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, năm 2022, Công an tỉnh tiếp tục được Bộ Công an đánh giá cao, xếp loại xuất sắc về chỉ số cải cách hành chính. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Công an tỉnh nằm trong top 10/63 Công an cấp tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.
Gửi phản hồi
In bài viết