Việt Nam và Trung Quốc hợp tác tập huấn nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 25/10, tại thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã diễn ra lễ khai giảng Khóa tập huấn về nông nghiệp công nghệ cao thông qua hình thức trực tuyến cho cán bộ làm công tác quản lý và kỹ thuật nông nghiệp 6 tỉnh vùng Tây Bắc của Việt Nam.

Đây là dự án hợp tác giữa Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh và Sở Nông nghiệp và Nông thôn, Sở Ngoại vụ tỉnh Vân Nam, được triển khai sau 3 tháng chuẩn bị.

Tham dự Khóa tập huấn có gần 200 học viên đến từ Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có 144 học viên là cán bộ của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hợp tác xã, doanh nghiệp của 6 tỉnh tây bắc Việt Nam gồm: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La; cùng 54 cán bộ kỹ thuật nông nghiệp và hợp tác xã, doanh nghiệp của châu Hồng Hà, châu Văn Sơn, thành phố Phổ Nhĩ thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Dự lễ khai giảng, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Trung Hiếu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La. Về phía Trung Quốc, có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Nông thôn, Sở Ngoại vụ tỉnh Vân Nam, Cục Hợp tác quốc tế Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, Đại học Nông nghiệp Vân Nam; đại diện một số ban, ngành của tỉnh Vân Nam, châu Hồng Hà, châu Văn Sơn và thành phố Phổ Nhĩ.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai giảng, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc núi liền núi, sông liền sông, có nhiều nét tương đồng về phong tục tập quán. Tỉnh Vân Nam tiếp giáp với 4 tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam. Hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Yên Bái-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh là một trong hai hành lang hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhất là các tỉnh tây bắc và các tỉnh dọc hành lang kinh tế của Việt Nam với tỉnh Vân Nam góp phần quan trọng, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Trung Hiếu bày tỏ tin tưởng thành công của lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp hôm nay sẽ giúp cho những cây trồng, sản phẩm nông nghiệp của các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đạt năng suất cao, chất lượng tốt hơn, tượng trưng cho những thành quả hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh tây bắc Việt Nam, ông Lê Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho rằng lớp tập huấn về nông nghiệp công nghệ cao lần này có ý nghĩa rất kịp thời. Các nội dung tập huấn sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của 6 tỉnh biên giới vùng tây bắc Việt Nam tiếp cận được những kiến thức về xây dựng chuỗi giá trị, chế biến chuyên sâu trái cây và rau quả, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ thực phẩm đặc sản của tỉnh Vân Nam.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Vân Nam cho rằng lớp tập huấn lần này là bước đi quan trọng trong việc thực hiện “Cơ chế hợp tác nông nghiệp giữa tỉnh Vân Nam của Trung Quốc và các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La của Việt Nam” được hai bên xây dựng trong năm nay.

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp hiện đại đặc trưng của cao nguyên Vân Nam đã phát triển tốt và đạt được kết quả đáng kể, có sự phù hợp với đặc điểm nông nghiệp Việt Nam. Khóa tập huấn sẽ thúc đẩy nâng cấp ngành nghề và phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp khu vực biên giới hai nước, mang lại lợi ích tốt hơn cho người dân hai bên biên giới.

Được biết, khóa tập huấn sẽ kéo dài 4 ngày, nội dung đào tạo phong phú, chủ yếu bao gồm xử lý sau thu hoạch trái cây và rau quả, khoai tây mùa đông, bảo quản trái cây nhiệt đới, chế biến trái cây và rau quả, xây dựng thương hiệu thực phẩm đặc sản và tiêu thụ nông sản.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục