Vui từng bước xuân

- Xuân đã đến trên nhành non, lá mới, trên dáng ai thả nhẹ phố phường.
Xuân trải dài khắp sườn non, bờ bãi, theo tay mẹ biếc những chồi xanh.

Xuân đánh dấu ta đã qua một năm đầy biến động, với những tai ương chưa từng có; khiến mỗi người từ ngỡ ngàng, lo lắng; đến cứng cỏi, hiên ngang vượt lên, hoàn thành các mục tiêu của một năm có nhiều sự kiện, nhiệm vụ đặc biệt.

Còn nhớ ngày đầu năm mới Canh Tý, cơn mưa đá ào ào dội xuống. Trong ngỡ ngàng thích thú của con trẻ là mối âu lo của người già. Rằng sắp có những biến thiên khó lường.


Màn hát múa chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Tuyên Quang lần thứ XX.
 Ảnh: K.T

Quả thế. Ngay sau Tết Nguyên Đán là những tin xấu từ dịch bệnh Covid-19. Những tưởng dịch ở tận Vũ Hán bên kia, chẳng ngờ ít lâu sau dịch hiển hiện. Rồi cách ly. Rồi giãn cách xã hội. Rồi đóng cửa biên giới. Các doanh nghiệp lao đao. Các cụ cao niên ngâm nga câu “Năm nào 3 tháng đủ liền/Quan viên mất việc, nông điền mất cơm”...

Thế nhưng, hơn lúc nào, truyền thống bất khuất, nghĩa đồng bào của dân tộc Việt lại giúp chúng ta chiến thắng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết đoán, linh hoạt của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước; chúng ta được thế giới đánh giá là quốc gia an toàn nhất trong dịch Covid-19 và là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới.

Nghĩa đồng bào được nhân lên gấp bội, khiến lòng người trong nước rưng rưng, thế giới nhìn vào cảm phục. Những chuyến bay giải cứu đưa người Việt từ vùng dịch về nước. Những cụ già, em bé ủng hộ mớ rau, cây măng cho điểm cách ly. Những chiến sỹ biên phòng ngày đêm giữ an toàn biên giới. Đặc biệt là những chiến sỹ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch, vì an toàn tính mạng cho người bệnh mà quên cả tình riêng...

Vì mục tiêu kép, cả nước vừa chống dịch vừa lo khôi phục nền kinh tế. Vì mục tiêu kép, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở vừa chỉ đạo chống dịch, vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.                  

Vượt lên những khó khăn, năm 2020 cả tỉnh đã  biến nguy thành cơ, tạo dựng nên những vận hội mới cho phát triển. Kết quả tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,16%; GRDP bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,03%; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp ở vị trí 32/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính xếp ở vị trí 16/63 tỉnh, thành phố là minh chứng cho sự nỗ lực ấy.

Không chỉ các nhà trường, bệnh viện thực hiện chuyển đổi số, dạy học, khám bệnh từ xa; mà nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, thuế... đều ứng dụng tiện ích của công nghệ để thực hiện nhiệm vụ. 100% thủ tục hành chính đã được cập nhật, đăng tải trên Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh với 2.068 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có hơn 700 dịch vụ công mức độ 3, 4.

Một tỉnh miền núi, làm được những điều này là sự nỗ lực không thường. Theo đúng học thuyết tiến hóa của Dac Uyn, chủ động thay đổi để thích nghi với tình hình mới chính là cách để tồn tại và phát triển.

Xuân Tân Sửu đã về. Niềm vui xuân mới cùng niềm tự hào về truyền thống lịch sử cách mạng gần thế kỷ qua, kể từ Cách mạng Tháng Tám mùa thu năm 1945 đang rạng ngời trên mỗi bản làng, đô thị, mỗi gương mặt người xứ Tuyên.

Năm Tân Sửu chúng ta sẽ kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, kỷ niệm 70 năm Đại hội II Kim Bình, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp. Đặc biệt, năm 2021 là năm diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng, hoạch định đường hướng phát triển đất nước cho cả giai đoạn mới.

Những dấu mốc thời gian càng đặc biệt sẽ càng thôi thúc chúng ta thêm quyết tâm tạo dựng vận hội mới, dệt nên thành công mới vượt bậc hơn trước.

Khó khăn như Canh Tý, ta đã hiên ngang vượt qua, nên đón chào xuân mới, ta có quyền tin tưởng vào một năm thắng lợi, mở đầu một chặng đường mới thắng lợi.

Truyền thống và quyết tâm, cùng với sự chủ động thay đổi để thích ứng sẽ là hành trang cùng ta vào xuân mới, giúp ta luôn vui trên từng bước xuân.

Tùy bút: Hà Linh

Tin cùng chuyên mục