Xây dựng chính quyền vì nhân dân

- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn, cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ nhân dân, vì nhân dân mà làm việc. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Người, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nỗ lực với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Người dân là trung tâm

Mặc dù là thứ Bảy, nhưng chị Ma Thị Kiều Trang, xã Minh Quang (Lâm Bình) vẫn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lý lịch tư pháp. Tại đây, mọi thủ tục chị được hướng dẫn giải quyết nhanh chóng. Chị Trang chia sẻ, do làm việc tại Hà Nội, những ngày thường công việc công ty nhiều nên không thể về làm thủ tục được. May mắn Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm việc cả ngày thứ Bảy để giải quết công việc cho người dân. Cuối tuần chị vừa về thăm gia đình, vừa giải quyết công việc. Tại đây, chị vẫn được hướng dẫn tận tình, chỉ sau 15 phút là chị đã hoàn tất các thủ tục kê khai, đăng ký và nhận giấy hẹn ngày trả giấy tờ. 

Đồng chí Mai Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, trung tâm đã tổ chức làm việc vào thứ Bảy hàng tuần kể từ ngày 27-11-2021 (1 tháng sau khi thành lập). Những thủ tục hành chính được thực hiện vào ngày thứ Bảy gồm 126 thủ tục thuộc các lĩnh vực như đất đai, đăng ký giao dịch bảo đảm, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, chính sách người có công, công chứng, lý lịch tư pháp, giáo dục trung học...

Tinh thần phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng là tinh thần chung được tỉnh quán triệt, triển khai tại các bộ phận một cửa cấp huyện và bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông cấp xã. Các cấp chính quyền trong tỉnh luôn nhất quán, kiên trì nguyên tắc: mọi chủ trương, chính sách đều xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phục vụ lợi ích của nhân dân. Mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Việc làm này được nhân dân đồng tình cao, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

Người dân được tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh cũng không ngừng hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của chính quyền, hướng đến xây dựng chính quyền số để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đây được coi là một trong những bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và sự hài lòng của nhân dân.

Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tích cực, thực hiện có hiệu quả. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, không phát sinh “điểm nóng”.

Tính từ tháng 10-2020 đến tháng 6-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 12 kỳ họp chỉ đạo giải quyết khiếu nại, kiến nghị của các tổ chức và công dân với 35 vụ việc, trong đó, đã giải quyết dứt điểm 23 vụ việc. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp định kỳ và đột xuất gần 5.700 lượt. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã chấp hành đúng trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc khiếu nại. Đồng thời, chú trọng việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, tập trung giải quyết dứt điểm, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để đơn thư tồn đọng.

Ông Nguyễn Văn Hoan, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chia sẻ: tại buổi tiếp công dân mới đây, ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, làm rõ kiến nghị xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương, ngành chức năng làm rõ. Việc người đứng đầu UBND tỉnh lắng nghe ý kiến của người dân và có chỉ đạo kịp thời, thấu đáo khiến ông yên tâm và tin tưởng - Ông Hoan bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ hưu trí phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ: qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của lãnh đạo tỉnh thời gian qua không chỉ góp phần khắc phục những khó khăn, bất cập tại cơ sở mà còn tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc để chính quyền gần dân hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Cùng với tiếp công dân, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng được các cấp chính quyền tập trung thực hiện. Để kịp thời giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, ngay sau các buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp, phân loại, xử lý các kiến nghị trùng lặp, đồng thời tham mưu văn bản chuyển các kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết và chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thành phố giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Đối với các kiến nghị của cử tri cần xem xét, giải quyết ngay, Thường trực HĐND tỉnh có văn bản gửi trực tiếp các sở, ngành chỉ đạo xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng.

Những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân đã và đang có những bước tiến quan trọng. Các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng tăng qua các năm. Điều đó càng khẳng định, chính quyền thực sự vì dân, vì doanh nghiệp để vì sự phát triển chung, đưa Tuyên Quang trở tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục