Xây dựng cộng đồng sạch ma túy

- Dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy, nhưng tỉ lệ người sử dụng vẫn đang gia tăng. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ma túy liên tục thay hình đổi dạng nhằm “hút” giới trẻ. Khi càng biến đổi thì ma túy càng trở nên nguy hiểm, kết hợp với sự tinh vi của những đối tượng buôn bán, các loại ma túy mới đang len lỏi vào đời sống xã hội, gây ra nhiều hệ lụy.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3631/VPCP-KGVX về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 01 đến ngày 30/6/2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, thống kê, phân tích, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là các đối tượng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”; từ đó đề ra phương án quản lý chặt chẽ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tập trung đông công nhân lao động, các khu công nghiệp, chế xuất, các khu dự án xây dựng đô thị lớn... 

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đến từng khu phố, hộ gia đình và trực tiếp tại cộng đồng dân cư, nhất là các khu vực, địa bàn trọng điểm, tập trung đông người, các khu công nghiệp, chế xuất, các khu dự án xây dựng đô thị lớn, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... Triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy”, tiến tới mục tiêu “huyện không ma túy, tỉnh không ma túy”.

Tháng hành động phòng, chống ma túy nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc; tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; góp phần giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.     

Phương Đông 

Tin cùng chuyên mục