Xây dựng, nâng cấp công trình nước sạch nông thôn

- Từ Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh đã được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực.

Dự án công trình nước sạch nông thôn xã Thái Bình (Yên Sơn) đã được khởi công theo đúng nguyện vọng của người dân trên địa bàn, tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng. Các hạng mục được xây dựng gồm đập thu nước đầu nguồn; bể chứa tạo áp và điều tiết; nhà trạm quản lý; hệ thống tuyến ống cấp nước và thiết bị sử dụng trong công trình. Công suất khai thác khoảng 400 m3/ngày, đêm. Dự kiến công trình đi vào hoạt động sẽ cấp nước sạch sinh hoạt cho 533 hộ dân và các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn xã Thái Bình. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn 6, xã Thái Bình phấn khởi cho biết, công trình nước được xây dựng, gia đình ông và nhiều hộ trong thôn mừng lắm, sẵn sàng đóng góp thêm tiền của, giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công làm việc. Ông Hùng bảo, công trình hoàn thiện sớm ngày nào bà con thôn 6 và các thôn lân cận sẽ được hưởng lợi sớm ngày đó.

Người dân thôn Cây Gạo, xã Chi Thiết (Sơn Dương) được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung của xã.

Năm 2010, công trình nước sạch xã Thái Sơn (Hàm Yên) được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, quá trình vận hành, khai thác công trình đã xuống cấp, công suất cấp nước không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong xã. Năm 2021, từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, công trình được nâng cấp mở rộng với công suất khai thác khác cung cấp 200 m3/ngày, đêm. Ông Triệu Minh Hường, cán bộ vận hành công trình nước sạch xã Thái Sơn cho biết, trước đây, người dân thường đào, khoan giếng hoặc dẫn nước từ các mạch suối đầu nguồn về để nấu ăn uống, về mùa khô nguồn nước khan hiếm, chất lượng nước không bảo đảm. Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được nâng cấp và đi vào hoạt động đã góp phần giải tỏa “cơn khát” nước sạch, mang lại niềm vui  cho người dân. Theo ông Hường, hiện ngoài 131 hộ đang sử dụng, công trình sẽ thực hiện đấu nối mới cho 71 hộ, ngoài ra sẽ lắp đặt đường ống chờ để sẵn sàng đấu nối khi có hộ phát sinh có nhu cầu sử dụng nước.  

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, đã có 30 công trình cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư được xây dựng, với tổng vốn thực hiện hơn 187 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2021 - 2022 có thêm 26 công trình được đầu tư xây mới với tổng vốn 190 tỷ đồng. Đảm bảo các công trình vận hành liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, trung tâm đã thành lập Ban Quản lý trạm cấp nước để quản lý, vận hành ở mỗi công trình; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình và sử dụng nước tiết kiệm.

Ông Toàn khẳng định, các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nông thôn, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hơn thế nữa, có nước sạch sử dụng đã giúp các hộ dân tiết kiệm chi phí xây dựng công trình nước nhỏ lẻ, giảm bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.                     

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục