Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Giải quyết tiêu chí khó

- Xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên đây là việc khó, không thể “một sớm một chiều” mà cần có lộ trình chuẩn bị chu đáo, từ việc chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...

Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) có cơ sở vật chất khang trang đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2021.

Các tiêu chí để đánh giá trường học đạt chuẩn gồm: tổ chức và quản lý; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; có nhà đa năng và có thư viện đạt chuẩn theo quy định; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Trong các tiêu chí này khó để đánh giá tiêu chí nào là khó và tiêu chí nào dễ thực hiện mà tùy điều kiện và sự nỗ lực của mỗi cơ sở giáo dục cùng với đó là việc quan tâm, huy động các nguồn lực của mỗi địa phương khi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Trường Mầm non Vĩnh Lợi (Sơn Dương) là một trong 10 trường học trên địa bàn tỉnh được công nhân đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2022. Trước đó, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần đầu từ năm 2014. Cô giáo Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là quá trình chuẩn bị lâu dài, trong đó trường phải quan tâm xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và tâm huyết với nghề. Cùng với đó là triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, tạo được niềm tin trong nhân dân. Cùng với việc đầu tư của Nhà nước, trường huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, chất lượng giáo dục được nâng cao, đáp ứng được các tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia.

Tới trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang), chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay về diện mạo và chất lượng giáo dục nơi đây. Trường có khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp, cơ sở vật chất khang trang, các lớp học được trang trí tạo sự thân thiện đối với học sinh. Trong thời gian qua, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhà trường đã tiến hành sắp xếp giảm các điểm trường lẻ về trường chính để tập trung cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Nâng cao chất lượng dạy học, một trong những yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cơ sở giáo dục nếu muốn đạt chuẩn quốc gia. 
Trong ảnh: Tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ tại trường Mầm non Vĩnh Lợi (Sơn Dương).

Nhờ đó đã có hàng chục giáo viên ở các điểm trường lẻ được chuyển về trường chính, học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính được học tập trong môi trường đầy đủ hơn, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Thầy giáo Lê Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để xây dựng trường chuẩn quốc gia thì phải quyết tâm cao độ. Trước tiên phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết cùng với đó là đổi mới hoạt động giáo dục, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Về cơ sở vật chất, trường đã được thành phố đầu tư xây dựng trường mới và giúp nhà trường đạt chuẩn quốc gia năm 2021.

Để công tác xây dựng trường chuẩn đạt hiệu quả, ngoài sự đầu tư của chính quyền địa phương thì việc huy động các nguồn xã hội hóa đã góp phần giúp nhiều trường sớm đạt chuẩn quốc gia. Thầy giáo Ma Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Na Hang nói, trong thời gian qua nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường thành lập các câu lạc bộ học tập các bộ môn để phát huy sở thích, thế mạnh từng học sinh.

Bên cạnh đó, trường xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, có chuyên môn vững vàng, chất lượng dạy học từng bước khẳng định, tiêu chí chất lượng trong xây dựng trường chuẩn và các tiêu chí khác đạt từ năm học 2014 - 2015, chỉ còn thiếu tiêu chí về cơ sở vật chất. Đến năm 2018, nhà trường được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đầu tư xây dựng trường mới khang trang thì “bài toán” về cơ sở vật chất đã được giải, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cũng như sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục, trong nhiều năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đầu năm học 2022 -2023, toàn tỉnh hiện có 239/463 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 51,6%.

Trong đó mầm non 67/152 trường, đạt tỷ lệ 44%; tiểu học: 78/127 trường, đạt 61,4%; THCS: 85/149 trường, đạt 57,0%; THPT 9/35 trường, đạt 25,7%. Toàn tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 53% số trường mầm non, trên 70% trường tiểu học, trên 70% trường THCS và trên 35% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh đồng thời còn là điều kiện quan trọng để toàn tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong thời gian tới ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh và các huyện, thành phố bố trí kinh phí, tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, trang cấp thiết bị cho các nhà trường; đặc biệt quan tâm đến các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu phục vụ, dạy học trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về quan điểm, chủ trương, mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng trường chuẩn quốc gia...

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục