Xe Hàn Quốc độc chiếm phân khúc ô tô cỡ nhỏ đô thị tại Việt Nam

Với sự rút lui của các mẫu xe Nhật Bản, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam giờ đây chỉ còn lại hai cái tên KIA Morning và Hyundai Grand i10, đều đến từ Hàn Quốc.

Theo số liệu do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam cung cấp, đã có 973 chiếc Hyundai Grand i10 tới tay người tiêu dùng trong tháng 10, góp phần vào doanh số cộng dồn 8.834 xe trong 10 tháng năm 2022. Về phần mình, KIA Morning tuy khiêm tốn hơn với 166 xe bán ra trong cùng kỳ, nhưng đủ để duy trì sự hiện diện trên thị trường với 3.744 xe bán ra trong năm nay. 

Trong khi đó, các đối thủ của hai mẫu xe này như VinFast Fadil, Honda Brio, Toyota Wigo đều không còn phát sinh doanh số. Cụ thể, Fadil sau 10.661 xe bán ra trong giai đoạn đầu năm nay, đã bị khai tử theo chính sách “chia tay” xe sử dụng động cơ đốt trong của VinFast. Hãng xe Việt đã quyết tâm chuyển đổi sang kinh doanh các loại xe thuần điện từ tháng 7 vừa qua. 

Với Brio, Honda Việt Nam cho biết việc dừng bán là do chiếc hatchback này không đáp ứng về tiêu chuẩn khí thải. Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các loại xe ô tô mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1-1-2022. Trong khi đó, Brio chỉ đạt chuẩn Euro 4. Không đáp ứng về khí thải cũng là lý do Wigo "mất dạng" tại thị trường trong nước. 

Thực trạng trên dẫn tới hệ quả tất yếu là phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam chỉ còn hai gương mặt trên đường đua là KIA Morning (do THACO lắp ráp và phần phối), cùng Hyundai Grand i10 (do TC Motor lắp ráp và phân phối). Điều này khiến người dùng bị thu hẹp đáng kể về lựa chọn, đồng thời chịu tác động lớn vào biến động trong nguồn cung từ nhà sản xuất. 

Suốt hơn 2 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Brio rất khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng vì giá bán cao trong khi không nổi trội về tính năng.

Trao đổi với một đại lý KIA, được biết các phiên bản Morning cũng không có sẵn hàng đầy đủ, đặc biệt là với dòng New Morning mới. Đại lý hiện chủ yếu nhận xe từ nhà máy để trả các hợp đồng đã ký, không có sẵn xe để bàn đáp ứng những khách hàng muốn mua ngay tại chỗ. Các đại lý KIA giờ đây cũng phải có hợp đồng đặt cọc xe, mới có “suất” xe mới từ nhà máy. Đây là mô hình hoạt động khó khăn hơn nhiều so với trước đây, khi các đại lý có thể chủ động đặt hàng xe mới để đón đầu các xu hướng trên thị trường. 

Về phần mình, nguồn cung của Hyundai Grand i10 thuận lợi hơn, phản ánh rõ nét ở sự chênh lệch doanh số hàng tháng. Theo nhân viên kinh doanh ở một đại lý của thương hiệu này, với việc thị trường vắng bóng đối thủ, Grand i10 hoàn toàn có khả năng trở thành “ông vua” trong phân khúc. 

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, việc xe đô thị cỡ nhỏ ít dần lựa chọn có thể là mối đe doạ với phân khúc này tại Việt Nam, trong bối cảnh làn sóng xe gầm cao đang ngày càng áp đảo. Mới đây, một lãnh đạo của THACO cho biết, dải sản phẩm của KIA trong thời gian tới sẽ tập trung vào các mẫu SUV.

Thực tế thị trường cho thấy, giá của xe gầm cao cỡ nhỏ ngày càng tốt hơn trong khi tính năng lại ưu việt. Đơn cử, KIA Sonet (giá từ 499 triệu đồng) rộng rãi hơn so với KIA Morning hay Hyundai Grand i10 (giá cao nhất 455 triệu đồng), nhưng chênh lệch về giá không lớn, do đó dễ dàng thuyết phục khách hàng mạnh dạn chi thêm. Trong khi đó, khoảng giá từ 500 triệu đồng bắt đầu có những lựa chọn xe đa dụng (MPV) vốn sở hữu những đặc tính rất phù hợp với nhu cầu đi lại cả gia đình của người Việt. 

Như thế, nếu xu hướng này tiếp diễn, rất có thể phân khúc xe đô thị nhỏ gọn gầm thấp sẽ biến mất khỏi thị trường Việt Nam trong một ngày không xa. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục