Các bị cáo tại tòa.
Có 3 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm Nguyễn Ánh Hào (sinh năm 1981, là lao động tự do); Lê Văn Cường (sinh năm 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Phạm Văn Vinh (sinh năm 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).
Có 4 bị cáo là nguyên cán bộ Thanh tra Giao thông bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm: Lê Bá Dũng (sinh năm 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trần Sỹ Cương (sinh năm 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội); Nguyễn Quốc Cương (sinh năm 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Hoàng Văn Lân (sinh năm 1963, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội).
Theo cáo trạng, tháng 8-2018, một số người dân tố cáo tới Công an thành phố Hà Nội việc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù” để không bị kiểm tra. Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.
Người dân còn tố cáo thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông bảo kê “xe vua” nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ thanh tra giao thông nhận hối lộ. Cụ thể, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo “Tuấn Vinh” rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.
Sau đó, có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền, trong đó, Hào bảo kê từ 80-90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng. Bị cáo Vinh bảo kê 40-50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong công ty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.
Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh. Qua đây, từ tháng 6 đến tháng 10-2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.
Các bị cáo tại tòa.
Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Các bị cáo này sau khi nhận hối lộ đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh.
Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.
Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai, sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông, gồm thanh tra giao thông các quận, huyện; các đội cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.
Số tiền hối lộ từ 1 đến 60 triệu đồng/người, từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2018 bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.
Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ thanh tra giao thông, công an đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo nên không thể xử lý hình sự những người này. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công an thành phố Hà Nội và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra, xem xét việc này theo quy định.
Gửi phản hồi
In bài viết