Xử lý vi phạm nồng độ cồn “không có ngoại lệ”

- Xác định vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguy cơ trực tiếp gây tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã và đang tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm những trường hợp này, với tinh thần "không có ngoại lệ".

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh và Đội CSGT, trật tự công an các huyện, thành phố chủ động phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền quy định Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; xử phạt hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn... Đồng thời, huy động tối đa lực lượng bố trí nhiều tổ lập chốt kiểm tra nồng độ cồn vào các khung giờ cao điểm, nhất là buổi chiều và tối; kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn nơi có nhiều phương tiện tham gia giao thông nhằm hạn chế tình trạng lái xe trốn tránh việc kiểm tra nồng độ cồn, xử lý các trường hợp vi phạm có hành vi chống đối.

Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, lực lượng còn tích cực tuyên truyền, ký cam kết với các chủ nhà hàng, quán ăn nhắc khách không lái xe sau khi đã uống rượu, bia; treo băng rôn “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” ở những nơi dễ quan sát.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xử lý hành chính về vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thực tế đã chứng minh, xử lý nghiêm, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” các vi phạm giao thông theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg thời gian qua không chỉ kéo giảm TNGT mà nguyên nhân từ người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia; còn kéo giảm cả các vụ gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Việc “làm phiền” cán bộ, chiến sĩ CSGT, như điện thoại “nhờ vả” bỏ qua lỗi của bạn bè, người thân, các mối quan hệ xã hội là chuyện “như cơm bữa”. Tuy nhiên, lực lượng CSGT xử lý nghiêm túc, không nể nang, né tránh nên thời gian gần đây lực lượng đã không còn bị áp lực nghe điện thoại can thiệp kết quả xử lý vi phạm. 

Không riêng tại TP Tuyên Quang mà ở các huyện trong tỉnh, từ đầu năm đến nay hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có vi phạm nồng độ cồn (không ít trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm), đã bị xử lý nghiêm, “không có ngoại lệ”.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ ngày 15-12- 2023 đến 5-8-2024, lực lượng đã xử lý 13.338 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền xử phạt hành chính gần 29 tỷ đồng; tước 2.434 giấy phép lái xe các loại; tạm giữ 4.164 phương tiện. Trong đó, riêng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên 3.000 trường hợp (2.808 trường hợp vi phạm nồng độ cồn là người điều khiển xe mô tô); phạt tiền trên 12,5 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 1.611 trường hợp. Qua số liệu trên cho thấy lỗi vi phạm này vẫn còn khá phổ biến, chiếm 27% tổng lỗi vi phạm, số tiền phạt chiếm 45% tổng số tiền phạt.

Với phương châm 3 không là: “không vùng cấm - không ngoại lệ - không ngày nghỉ”, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn (cũng như các vi phạm ATGT khác) trong những tháng cuối năm 2024. Lực lượng sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Mục tiêu là xây dựng thói quen tốt cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông.

Việc kiên quyết không bỏ qua các vi phạm nồng độ cồn cũng đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe” vì sự an toàn của bản thân và xã hội.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục