Xuân tiến bước

- Một mùa xuân mới lại về, với một niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng tiên phong. Năm 2023, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được các cấp ủy trong tỉnh đặc biệt coi trọng, triển khai toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang tiếp tục lựa chọn nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở. Song song với đó là thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ, tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các biểu hiện giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, làm việc kém hiệu quả, không có kết quả, sản phẩm cụ thể gắn với đẩy mạnh triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Lãnh đạo xã Tân An (Chiêm Hóa) chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của
Đảng và Nhà nước đến người dân.

Các cấp ủy cơ sở cũng chú trọng lựa chọn, bố trí những đồng chí bí thư chi bộ và đảng viên có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, uy tín đồng thời làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng ban Công tác Mặt trận. Đến nay, đã có trên 50% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và 99,94% trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

Công tác cán bộ luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh lãnh đạo thực hiện nghiêm theo quy trình, quy định. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, chú trọng công tác cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số, với quan điểm và phương pháp “lựa chọn cán bộ nữ so với nữ, trẻ so với trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số so với người dân tộc thiểu số”.  Theo thống kê, cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025: Cán bộ nữ chiếm 29,17%, dân tộc thiểu số chiếm 41,67%. HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026: Đại biểu nữ chiếm 41,82%, đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 54,55%; đại biểu trẻ dưới 40 tuổi chiếm 21,82%.

Tỉnh thực hiện tốt chủ trương luân chuyển và bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương, đến nay đã bố trí 6/7 bí thư cấp ủy huyện, 5/7 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, 95/138 bí thư cấp ủy cấp xã không phải là người địa phương. 

Nhằm đánh giá cán bộ bảo đảm thực chất, đa chiều, bằng sản phẩm cụ thể cùng với đánh giá cán bộ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tỉnh đã giao việc cụ thể cho cán bộ để phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện Quy định về giao việc đột phá, đổi mới với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Theo đó,  đã giao 219 việc đột phá, đổi mới cho 78 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã giao là 4.101 việc cho 1.545 cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt để bảo vệ cán bộ và khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung, qua đó, nhiều việc mới, việc lớn, việc khó được thực hiện, giải quyết, tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo bứt phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng.

Quyết tâm đổi mới

Một trong những giải pháp quan trọng của tỉnh nhằm tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đó là ngay đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Đề án 03-ĐA/TU ngày 03/ 01/2020 về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thực hiện Đề án 03, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị để hoàn thành các mục tiêu đề ra theo lộ trình. Các cấp ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Qua 2 năm thực hiện Đề án năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thời gian tới, với mục tiêu cụ thể, giải pháp rõ ràng, Đảng bộ tỉnh quyết tâm đổi mới công tác xây dựng Đảng, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ thực sự “của dân, do dân, vì dân”, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng.          

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục