Xuân Vân nỗ lực phát triển Đảng

- Do không tìm được đúng nguyên nhân để khắc phục nên tình trạng nhiều chi bộ ở Đảng bộ xã Xuân Vân (Yên Sơn) không kết nạp được đảng viên. Xác định đúng nguyên nhân, phát huy vai trò của các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức, từ đầu năm đến nay, công tác phát triển đảng viên ở những chi bộ lâu năm không kết nạp được đảng viên đã có sự chuyển biến.

Phát huy vai trò của cấp ủy viên

Trước đây, ở một số chi bộ lâu năm không tìm được nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng là bởi năng lực của một số đồng chí bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn còn hạn chế. Một số đồng chí cấp ủy viên được giao phụ trách chi bộ chưa phát huy hết vai trò trong công tác hướng dẫn, giúp đỡ chi bộ, nhất là những chi bộ khó khăn trong công tác kết nạp đảng. Ở một số nơi, công tác tuyên truyền của cán bộ thôn chưa hiệu quả, tình trạng cục bộ, dòng họ vẫn còn, nên việc giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng gặp nhiều khó khăn.

Xác định đây là nguyên nhân quan trọng, Đảng ủy xã Xuân Vân đã thường xuyên đánh giá việc phân công cấp ủy viên phụ trách chi bộ, nắm bắt tình hình chi bộ thông qua các đồng chí cấp ủy viên. Đặc biệt từ năm 2022, Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ xã đã cử 6 đồng chí là cấp ủy viên, cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách xã làm bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, chi ủy viên tại các chi bộ ít đảng viên, lâu năm không kết nạp được đảng viên.

Cụ thể như phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã kiêm thêm Bí thư chi bộ thôn Sơn Hạ 4, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó Bí thư chi bộ thôn Đèo Mủng, đồng chí Bí thư Đoàn xã làm chi ủy viên thôn Lương Trung, đồng chí công chức Văn hóa - xã hội kiêm Phó Bí thư chi bộ thôn Khuôn Khán, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN xã kiêm Phó Bí thư chi bộ thôn Quang Trung, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã làm chi ủy viên chi bộ Vân Giang.

Đảng viên Bàn Thị Huệ, Chi bộ thôn Đèo Mủng gương mẫu phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Đoàn xã Bàn Văn Hoàng được bầu làm chi ủy viên chi bộ thôn Lương Trung từ năm 2022. Đồng chí Hoàng đã giới thiệu được một đồng chí quần chúng ưu tú sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để cho chi bộ bồi dưỡng kết nạp đảng. Bên cạnh đó, đồng chí Hoàng còn cùng ban chi ủy chi bộ phân công đồng chí Phó Bí thư chi bộ trực tiếp giúp đỡ quần chúng ưu tú này vào Đảng. Đầu năm 2024, chi bộ đã kết nạp được 1 đồng chí quần chúng ưu tú vào đảng sau 7 năm không kết nạp được đảng viên.

Đồng chí Lê Hồng Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết, đây là giải pháp Đảng ủy xã xác định cần phải làm thật tốt để khắc phục tình trạng nhiều chi bộ lâu năm không kết nạp được đảng viên. Thông qua những cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách của xã được cử kiêm nhiệm thêm bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, chi ủy viên tại những chi bộ khó khăn trong phát triển đảng đã giúp cấp ủy xã nắm bắt kịp thời những khó khăn tại các chi bộ, đồng thời năng lực lãnh đạo của các chi bộ cũng được nâng lên, chất lượng sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến. Các tổ chức đoàn thể đã có sự đổi mới trong hoạt động và tổ chức các phong trào. Vì vậy, ở nhiều chi bộ đã tháo gỡ được khó khăn trong việc tìm nguồn cho đảng.

Nâng cao năng lực bí thư chi bộ

Bên cạnh giải pháp đưa cán bộ, công chức xã về tăng cường cho các chi bộ, Đảng bộ xã Xuân Vân còn chú trọng hướng dẫn về nghiệp vụ xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, công tác dân vận cho đội ngũ bí thư chi bộ. Đồng chí Nguyễn Duy Hậu, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Vân Giang chia sẻ, được bầu làm bí thư chi bộ vào thời điểm mà chi bộ Vân Giang nhiều năm không kết nạp được đảng viên, anh luôn trăn trở tìm cách tìm nguồn cho đảng.

Bởi vậy, bên cạnh việc giao cho trưởng các tổ chức đoàn thể giới thiệu nguồn, bản thân anh Hậu còn phải trực tiếp dự họp giao ban, tổng kết của các chi hội, chi đoàn. Khi phát hiện được quần chúng ưu tú, anh còn trực tiếp đến gặp gỡ, động viên, khích lệ quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về đảng, hoàn thành hồ sơ lý lịch.

Anh Hậu kể: “Có những quần chúng ưu tú mình phải trực tiếp gặp gỡ, nói chuyện nhiều lần để làm thông tư tưởng và tuyên truyền cho họ nhận thức đúng đắn động cơ vào đảng, từ đó họ thêm quyết tâm để rèn luyện, phấn đấu”. Cũng nhờ sự tâm huyết của Bí thư chi bộ Nguyễn Duy Hậu, từ đầu năm đến nay, chi bộ Vân Giang đã có 2 quần chúng ưu tú được kết nạp đảng sau 8 năm không kết nạp được đảng viên.

Chi bộ thôn Đèo Mủng có trên 10 năm không kết nạp được đảng viên. Đồng chí Trương Quang Minh, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đèo Mủng chia sẻ, giờ đây anh đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, tính kế thừa trong công tác kết nạp đảng. Nếu chi bộ chỉ toàn đảng viên có mối quan hệ anh em, dòng họ thì công tác tự phê bình và phê bình sẽ rất hạn chế. Nhận thức được điều đó, anh Minh đã cùng các đồng chí trong chi bộ rà soát nguồn quần chúng ưu tú để quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng, giao việc để thử thách, rèn luyện. Từ nhận thức đúng đắn của người đứng đầu, chi bộ thôn Đèo Mủng đã đồng lòng, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và mới đây đã kết nạp được 1 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, đã có 5 chi bộ lâu năm không kết nạp được đảng viên ở Xuân Vân kết nạp được 9 đảng viên mới. Những nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên ở nơi đây sẽ không dừng lại ở đó khi cả hệ thống chính trị ở Xuân Vân nhận thức đầy đủ, toàn diện về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục