Xuất khẩu lao động: Cơ hội giảm nghèo bền vững

- Xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm 2023, nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động đảm bảo chất lượng, hiệu quả tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sát sao. Chỉ tiêu giải quyết việc làm cho người lao động hàng năm đều đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp giải quyết việc làm mang lại thu nhập cao cho người lao động, góp phần thay đổi tư duy, trình độ sản xuất của người lao động, giúp nhiều gia đình ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2022, ngay sau khi các nước mở cửa thu hút lao động, toàn tỉnh đã có 677 lao động xuất cảnh đi làm việc theo hợp đồng tại nhiều nước như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ba Lan, Nga... Tỷ lệ lao động xuất khẩu đạt 144%.

 Học sinh trên địa bàn huyện Sơn Dương tham gia tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động.

Để công tác xuất khẩu lao động đạt được hiệu quả, tỉnh đã tăng cường mối quan hệ hợp tác, đối ngoại trên các lĩnh vực. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu lao động của tỉnh với các nước. Năm 2023, các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phi lợi nhuận tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến như: Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS), chương trình tuyển chọn thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản (IM Japan); Chương trình tuyển điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại Nhật Bản, chương trình tuyển điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức...

Sơn Dương là huyện có lực lượng lao động đi xuất khẩu khá lớn với trên 1.200 lao động, đa phần ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia. Trong đó, 60% lao động xuất khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập trung bình. Các lao động đi xuất khẩu tập trung chủ yếu ở các ngành nghề như điện, điện tử, xây dựng, nông, lâm, ngư nghiệp... Trong năm 2021, 2022, huyện đã kết nối với nhiều công ty như Công ty CP Thương mại dịch vụ Minh Thanh, Công ty CP Đầu tư và cung ứng nhân lực Tràng An, Công ty CP Tư vấn đầu tư VHC Jinzai Network... để đưa lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Đến nay, có gần 90% số hộ có người đi xuất khẩu lao động về nước đã thoát nghèo bền vững.

Yên Nguyên là xã có đông lao động đi xuất khẩu của huyện Chiêm Hóa. Nhờ chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, người dân thấy được rõ lợi ích của xuất khẩu lao động nên đã chủ động đăng ký, nộp hồ sơ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đến nay, đã có nhiều lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng trở về có thể đầu tư xây dựng nhà cửa, mở cơ sở sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Chị Bàn Thị Hợp, thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên chia sẻ, sau 8 năm làm việc tại Đài Loan với mức thu nhập 30 triệu đồng/tháng, chị đã tích góp được tiền để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, sắm sửa các đồ dùng thiết yếu trong gia đình.

Bà Lý Thị Hải Hiền, Trưởng phòng Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trong năm 2023, ngành tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai nhiều giải pháp. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài; đẩy mạnh tư vấn cho lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, địa phương có nhiều hộ nghèo. Ngành cũng chủ động liên kết với các đơn vị tuyển dụng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng cũng tiếp tục được triển khai.

Hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài đã góp phần không nhỏ trong giải quyết việc làm, phấn đấu giảm nghèo bền vững tại các địa phương.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục