Xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

- Phong trào “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đang được hiện thực hóa trong vườn hoa nghìn việc tốt, góp phần khích lệ, động viên các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước.

Thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh thể hiện tình yêu thương, chia sẻ với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp bằng những món quà như quần áo, đồ dùng cá nhân, gây quỹ xây dựng các ngôi nhà khăn quàng đỏ, ngôi nhà tình bạn, ngôi nhà 15-5. Em Phạm Trần Hiểu Dao, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Đức Ninh (Hàm Yên) chia sẻ “Em được thầy cô giáo và bố mẹ thường xuyên kể cho nghe những câu chuyện về tình yêu thương. Em thấy rất vui khi được giúp đỡ các bạn, vì vậy em luôn tích cực tham gia vào các hoạt động giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn để các bạn được đến trường với nụ cươi tươi vui”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào Nghìn việc tốt tỉnh.

Cũng như Dao, hơn 138 nghìn thiếu nhi toàn tỉnh đã hăng hái tham gia các hoạt động của Đội và thực hiện các phong trào, đặc biệt là phong trào “Nghìn việc tốt”. Đã có gần 80.000 thiếu nhi làm việc tốt, trên 13.500 đôi bạn cùng tiến giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập được tuyên dương. Hàng năm, có trên 16.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ giúp đỡ; hỗ trợ xây dựng 31 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” trị giá hơn 2 tỷ đồng...

Các liên đội đã thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng việc duy trì và tổ chức thực hiện sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm như: “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; mô hình “Lớp em treo ảnh Bác”… Năm học 2022 - 2023, 100% liên đội đã triển khai cho đội viên tham gia thi tìm hiểu lịch sử của Đội TNTP Hồ Chí Minh, lịch sử cách mạng thông qua các hoạt động như: Tổ chức trên 580 buổi lễ mít tinh chào mừng các ngày lễ lớn, buổi tọa đàm, giao lưu nói chuyện truyền thống; tổ chức thi văn nghệ, làm báo tường, thi rung chuông vàng chủ đề lịch sử và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo... thu hút 120 nghìn lượt đội viên, nhi đồng tham gia.

Trong phong trào thi đua học tập, các em đã chăm chỉ để đạt nhiều điểm tốt dâng lên Bác; tích cực rèn luyện và tham gia nhiều phong trào, cuộc vận động của Đội, của trường. Các cấp bộ đội, liên đội duy trì các phong trào rèn chữ - giữ vở, đôi bạn cùng tiến, giờ học tốt… Ngoài ra, tập trung tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, thiếu nhi thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; thực hiện các mô hình thư viện xanh tại các liên đội; phong trào “Viết, đọc và làm theo báo Đội giai đoạn 2020 - 2025”...

Đội viên trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đọc sách tại thư viện xanh của nhà trường trong giờ ra chơi.

Bên cạnh nỗ lực của bản thân đội viên, thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp đã thể hiện được vai trò dìu dắt, tạo điều kiện để đội viên thiếu nhi thực hiện được mục tiêu của mình - làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Chị Phạm Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức triển khai nhiều phong trào hoạt động thiết thực, ý nghĩa với những nội dung, cách làm đổi mới, đi sâu vào thực tế trải nghiệm tạo môi trường cho các em đội viên, thiếu nhi được học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Ghi nhớ lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thiếu nhi Tuyên Quang không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.        

 Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục