Nhằm đưa những thông tin cập nhật và chính xác nhất về cơn bão số 6 Trà Mi, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai trực thuộc Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Zalo để gửi tin nhắn đến người dân ở những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão.
Tính đến ngày 27/10, đã có hơn 14 triệu tin nhắn được gửi đến người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận thông qua trang Zalo OA (Official Account) “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai”.
Sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai và Zalo giúp người dân có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất. Thời điểm diễn ra bão lũ, thiên tai cũng là lúc nhiều tin giả, sai sự thật xuất hiện tràn lan trên không gian mạng. Các thông tin được đưa ra từ tài khoản chính thức của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai trên Zalo giúp người dân yên tâm và có kế hoạch phòng chống bão kịp thời, hạn chế được những hậu quả do bão lũ gây ra.
Được triển khai gần 4 năm, trang Zalo OA của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai đã thu hút hơn 436.000 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.
Nội dung các tin nhắn gửi đến người dân tập trung vào những hướng dẫn khẩn cấp, tùy theo diễn biến của cơn bão cũng như tình hình thực tế ở từng địa phương. Những thông tin chính quan trọng được gửi ra bao gồm hướng dẫn an toàn tàu thuyền tránh trú bão, hướng dẫn người dân gia cố nhà cửa, thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình….
Chia sẻ về việc đồng hành cùng Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai trong việc giúp người dân tiếp cận với thông tin liên quan đến cơn bão số 6, bà Đinh Thị Hồng Khanh - trưởng nhóm Zalo Chuyển đổi số, phụ trách dự án Zalo Phòng chống thiên tai khẳng định: “Bằng cách thống nhất các yêu cầu từ cơ quan chức năng, Zalo đã phát huy thế mạnh của mình trong việc truyền tải thông tin nhanh chóng, gửi hàng trăm triệu tin nhắn tới người dân ở các tỉnh thành chịu ảnh hưởng bởi bão, giúp mọi người nắm bắt thông tin kịp thời và có biện pháp ứng phó phù hợp”.
Bên cạnh đó, Zalo cũng phối hợp cùng nhiều cơ quan hữu quan, chính quyền các địa phương nhằm gửi ra những thông tin tương ứng với tình hình thực tế tại từng tỉnh. Zalo đã hỗ trợ gửi đi hơn 700.000 tin nhắn đến người dân tỉnh Quảng Nam thông qua qua trang Zalo OA “1022 Quảng Nam”, cũng như hơn 1 triệu tin nhắn đã được gửi cho người dân Thành phố Đà Nẵng qua Zalo OA “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng” trong thời điểm bão Trà Mi đổ bộ vào Việt Nam.
Trước đó, trong thời điểm siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc, số lượng tin nhắn gửi đến người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ lên đến 141 triệu tin nhắn. Zalo cũng mở tính năng Zalo SOS để người dân có thể kết nối với các cơ quan địa phương nhằm tìm kiếm hỗ trợ khẩn cấp, cũng như cập nhật tình hình.
Tính đến hết tháng 10, Zalo đã hỗ trợ các cơ quan hữu quan gửi đi hơn 214 triệu tin nhắn phòng chống thiên tai trong năm 2024, trong đó Zalo đồng hành sâu sát nhất với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai với hơn 183 triệu tin nhắn được gửi tới người dân, tiếp theo sau là Sở thông tin và Truyền thông các tỉnh thành như Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (hơn 22 triệu tin nhắn) và Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh (gần 4 triệu tin nhắn) và nhiều địa phương khác.
Gửi phản hồi
In bài viết