​Tọa đàm về khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá tài sản

- Chiều 1-12, Sở Tư pháp tổ chức Tọa đàm về khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá tài sản.

 Đồng chí Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì Tọa đàm.

Dự Tọa đàm có đại diện một số sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn; Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản; Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tư pháp 7 huyện, thành phố; UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang).

Ngày 12-5-2017, Sở Tư pháp đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2017). Ngày 8-2-2022 Thông tư số 02/2022/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản được ban hành.

Sau 5 năm triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành, 1 năm thực hiện Thông tư số 02/2022/TT-BTP, công tác đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định. Toàn tỉnh đã tổ chức 566 hội nghị lồng ghép phổ biến, quán triệt Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành cho 67.860 người.

Từ 1-7-2017 đến 16-10-2023, đã thực hiện đấu giá thành 2.275 cuộc, với tổng số tiền đấu giá thành trên 613,500 tỷ đồng; tăng so với giá khởi điểm là trên 159, 2 tỷ đồng... Công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản dần đi vào nề nếp.

Hoạt động đấu giá tài sản của tổ chức đấu giá tài sản trong đó nòng cốt và chủ yếu là của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người có tài sản, người tham gia đấu giá, người mua được tài sản đấu giá...

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016 còn gặp những khó khăn, vướng mắc, bất cập. Đó là một số nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan để phù hợp với Luật Đấu giá tài sản còn chậm được thực hiện. Thông tư số 02/2022/TT-BTP được ban hành chưa bao quát được hết những diễn biến, phát sinh đa dạng, phức tạp từ thực tế công tác đấu giá tài sản...

Các đại biểu dự tọa đàm đã tập trung tham luận một số nội dung như: vướng mắc, bất cập về đấu giá tài sản là tài sản thi hành án trên địa bàn tỉnh; khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện Luật đấu giá tài sản và Thông tư số 02/2022/TT-BTP tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản; việc thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Thông tư số 02/2022/TT-BTP và công tác đấu giá tài sản trong đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Tuyên Quang...

Đồng thời, đại biểu đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường những nội dung, giải pháp nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Tin, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục