15 nhà văn dự Trại sáng tác văn học về “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”

Trại sáng tác văn học về đề tài "Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng" năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 29/8, tại Nhà sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với sự tham gia của 15 nhà văn đến từ ba miền đất nước. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam vào cuối năm nay.

Trưng bày và giới thiệu các tác phẩm mới của NXB Quân đội nhân dân, trong đó có nhiều tác phẩm từ Trại sáng tác về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng hằng năm.

Được tổ chức định kỳ hằng năm (chỉ tạm dừng trong năm 2021 do dịch Covid-19), Trại sáng tác văn học đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” do Nhà xuất bản (NXB) Quân đội nhân dân phối hợp Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã nối lại từ năm 2022 tại Cần Thơ và năm 2023 tại thành phố Đà Nẵng. Năm nay, trại sáng tác được tổ chức tại Nhà sáng tác Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

15 nhà văn tâm huyết, là những tác giả có uy tín sáng tác về đề tài người chiến sĩ quân đội những năm qua, thuộc nhiều thế hệ, đã được mời về tham dự trại sách tác. Có thể kể đến các tên tuổi như Sương Nguyệt Minh, Hoàng Quảng Uyên, An Bình Minh, Nguyễn Minh Ngọc, Mai Nam Thắng, Nguyễn Nhuận Hồng Phương, Hoàng Dự, Trần Nguyên Mỹ, Hà Lâm Kỳ, Văn Xương, Trần Khánh Toàn, Châu La Việt… cùng các cây bút trẻ hơn như: Tạ Thị Thanh Hải, Cao Nguyệt Nguyên.

15 cây bút, 15 phong cách sáng tác văn học, nhưng đều rất chung thủy với đề tài người lính, và trong những năm qua, đều gặt hái được nhiều thành tích văn học xuất sắc, có nhiều tác phẩm nổi trội, gây được ấn tượng trong lòng bạn đọc.

Trung tá, Trưởng phòng biên tập sách văn nghệ NXB Quân đội nhân dân Xuân Hùng, Trưởng trại sáng tác cho hay: "Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng năm 2024 mang nhiều ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội, cho nên sứ mệnh tham gia Trại của các nhà văn có phần nặng nề hơn. Các tiểu thuyết và trường ca viết trong trại đương nhiên phải có những tấm vóc lớn để phản ánh bước quân hành, sự trưởng thành của quân đội ta 80 năm qua. Với đội ngũ những nhà văn đang rất sung sức được chọn lọc kỹ càng và rất nhiệt tình tham gia Trại sáng tác, chúng tôi hy vọng năm nay sẽ càng bội thu tác phẩm hơn những năm qua”.

Những năm gần đây, mỗi trại sách tác được tổ chức là một mùa gặt những tác phẩm văn chương về chiến tranh cách mạng và người lính. Năm 2023, tại Đà Nẵng, sau 15 ngày “cày ải” hết mình trên cánh đồng nghệ thuật, các văn nghệ sĩ trong Trại viết đã cho ra đời 17 bản thảo với gần 20 nghìn trang viết. Trong đó có 11 tiểu thuyết, 1 trường ca, 4 tập bút ký và 1 chuyên luận phê bình văn học. Tất cả các bản thảo đều để hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 50 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Trong thời gian tham gia Trại sáng tác năm 2024 tại Tam Đảo, các tác giả sẽ tiếp tục hoàn thiện, sửa chữa, bổ sung bản thảo tác phẩm, xây dựng đề cương cùng việc tập trung vào sáng tác mới. Nhà văn Hoàng Dự, người rất thành công với tiểu thuyết "Nước mắt làng quê" hoàn thành trong trại viết Đà Nẵng, sau đó được giải thưởng của cuộc thi sáng tác tiểu thuyết của Tổng Công đoàn Việt Nam sẽ hoàn thành một tiểu thuyết mới về số phận một phụ nữ doanh nhân rất đáng khâm phục. Nhà văn Trần Khánh Toàn thì tiếp tục hoàn chỉnh tiểu thuyết mới về những chiến sĩ mũ nồi xanh làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Với các nhà văn cựu chiến binh từng có nhiều năm mặc áo lính như: Nguyễn Nhuận Hồng Phương (bộ đội Trường Sơn), An Binh Minh, Nguyễn Minh Ngọc (bộ đội phòng không không quân) Châu La Việt (bộ đội vận tải quân sự) Hoàng Dự( bộ đội tăng thiết giáp), hay Văn Xương, Trần Nguyên Mỹ, Hà Lâm Kỳ... cũng đều từng là những người lính cũng dự kiến hoàn chỉnh các tác phẩm mới.

Chia sẻ về trại sáng tác, Đại tá - Giám đốc NXB Quân đội nhân dân Phạm Văn Trường cho biết: "Dòng văn học về chiến tranh, người lính là định hướng của NXB Quân đội nhân dân. Đây là một cánh đồng không bao giờ bạc màu, càng lật xới càng màu mỡ.

Đề tài về lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng và người chiến sĩ hôm nay luôn là một chân giá trị, một không gian chứa đựng những trầm tích văn hóa hấp dẫn để các văn nghệ sĩ hăng say lao động và gặt hái những thành công.

Sáng tác về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng luôn là thử thách với tất cả người cầm bút, dù đề tài này luôn có sức hấp dẫn rất mạnh mẽ đối với độc giả.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục