5 điều nhà tuyển dụng đặc biệt lưu ý khi đọc CV ứng tuyển của bạn

Để giải quyết nhanh chóng số lượng lớn CV ứng tuyển mỗi ngày và tìm ra được ứng viên phù hợp với vị trí công việc, thông thường nhà tuyển dụng chỉ dành ra từ 15-30 giây để đọc. Vì vậy, trong thời gian ngắn này, CV ứng tuyển cần phải tạo ấn tượng mạnh để thu hút nhà tuyển dụng tìm hiểu sâu hơn về năng lực của bạn. Hãy theo dõi bài viết sau để nắm rõ 5 điểm mấu chốt trong CV khiến nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý nhé.

Top 5 điều nhà tuyển dụng thường chú ý trong CV ứng tuyển

Hình thức, bố cục thông tin

Hình thức của CV là điểm thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng đầu tiên. Chỉ với vài giây ngắn ngủi, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định có nên tiếp tục đọc nội dung CV hay không. Do đó, dù ứng tuyển vào bất cứ ngành nghề hay vị trí nào thì việc đầu tư vào thiết kế khi viết CV xin việc là điều mà bạn không nên bỏ qua. 

Thay vì tìm kiếm các mẫu CV có sẵn trên internet, bạn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế để tự tạo ra cho mình một chiếc CV mang đậm dấu ấn cá nhân. Trong đó, bạn cần chú ý đến các yếu tố như màu sắc, phông chữ, cỡ chữ và bố cục. Hãy đảm bảo các thông tin trong CV được trình bày một cách ngắn gọn và được sắp xếp khoa học, rõ ràng để vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa dễ đọc.

Mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên chứng từ viết ra sao?

Mục tiêu nghề nghiệp

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tinh thần và sự cầu tiến của ứng viên thông qua mục tiêu nghề nghiệp. Định hướng công việc còn thể hiện bạn có phù hợp và có khả năng đồng hành với công ty trong thời gian dài hay không.

Bên cạnh đó, nội dung này có thể phản ánh một phần tính cách và niềm đam mê đối với công việc của ứng viên. Nhờ đó, nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận được năng lực phát triển của bạn trong tương lai. Lời khuyên cho bạn khi viết thông tin này là nên phân chia thành mục tiêu dài hạn và ngắn hạn cũng như đề cập cụ thể rằng bạn sẽ là ai trong bao nhiêu năm nữa.

7 lời khuyên để viết một CV xuất sắc cho người muốn thay đổi nghề nghiệp

Kỹ năng và kiến thức chuyên môn

Một trong những điều quan trọng nhất trong CV mà nhà tuyển dụng đặc biệt chú trọng đó là trình độ chuyên môn. Đây sẽ là yếu tố cần thiết để nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, đồng thời còn thể hiện được điểm mạnh nổi bật của bạn so với các ứng viên khác.

Vì vậy, hãy nêu ra những kỹ năng và kiến thức mà bạn có để đáp ứng yêu cầu của công việc. Trong đó, bạn nên đề cập đến các công cụ, phần mềm bạn thành thạo, trình độ ngoại ngữ đi kèm với các chứng chỉ, bằng cấp cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể viết thêm các kỹ năng mềm cần thiết khác như quản lý thời gian, giao tiếp, giải quyết vấn đề...

Thành tựu và những con số

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì kinh nghiệm làm việc cũng là thông tin thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng khi đọc CV ứng tuyển. Hãy liệt kê những công việc bạn từng thực hiện liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển theo mốc thời gian từ hiện tại về quá khứ, tức là đặt công việc gần nhất của bạn ở hàng đầu tiên trong danh sách.

Tuy nhiên, để tăng sức thuyết phục đối với nhà tuyển dụng, bạn nên viết ra những thành tựu đã đạt được trong quá trình làm việc và thể hiện bằng con số cụ thể. Chẳng hạn, bạn từng làm nhân viên kinh doanh và đã bán được 1000 sản phẩm trong vòng 1 tháng giúp doanh thu của cửa hàng tăng trưởng 120% so với tháng trước.   

Những số liệu này sẽ chứng minh được năng lực làm việc và giá trị mà bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp. Nhờ đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tiềm năng của bạn đối với vị trí mà công ty đang tuyển. Tuy nhiên, khi đề cập đến các thành tích, bạn cần đảm bảo tính trung thực để không đánh mất sự tín nhiệm.

Cách sử dụng ngôn từ

Cách bạn dùng từ ngữ khi viết CV sẽ phần nào phản ánh được thái độ và phẩm chất của bạn. Vì vậy, bạn nên sử dụng ngôn từ đúng chuẩn mực, ngắn gọn và chân thành để thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Tuyệt đối không đưa vào CV những từ ngữ sáo rỗng, khó hiểu, dễ gây hiểu lầm và có ý khoe khoang.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên kiểm tra kỹ lưỡng ngữ pháp, chính tả trước khi nộp CV để tránh mắc phải các lỗi không đáng có khiến người đọc cảm thấy khó chịu. 

Việc thấu hiểu những mong muốn của nhà tuyển dụng sẽ giúp ứng viên tạo ra CV ứng tuyển một cách chỉn chu, chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn có được lợi thế hơn so với các ứng viên cạnh tranh khác, từ đó dễ dàng vượt qua vòng sàng lọc CV và đi đến vòng phỏng vấn. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay 5 điều nhà tuyển dụng thường chú ý trong CV được nêu ở trên để điều chỉnh CV của mình cho phù hợp và ấn tượng nhất.

Tin cùng chuyên mục