A24, hãng phim nhỏ đằng sau thành công lớn

Chiến thắng rực rỡ của "Everything Everywhere All at Once" và “The Whale” khiến cho công chúng cũng như giới chuyên môn không thể không để mắt đến A24, hãng phim độc lập nhỏ bé nhưng chỉ sau một đêm đã vụt sáng và khiến cả những hãng phim lớn phải ngưỡng mộ.

Đoàn làm phim "Everything Everywhere All at Once" nhận giải Oscar. (Ảnh: Reuters)

Nếu thống kê đầy đủ, A24 giành tổng cộng 9 tượng vàng gồm 7 giải từ "Everything Everywhere All at Once" và 2 giải cho “The Whale”, đều là những phim xuất sắc, không phải bàn cãi, và đều là những giải thưởng quan trọng hàng đầu của Oscar.

Tính ra, A24 có tới một nửa số đề cử thành hiện thực (18 đề cử cho cả hai phim), trong đó ẵm trọn giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và 4 giải diễn xuất.

Trong lịch sử 95 năm của Oscar, "Everything Everywhere All at Once" của A24 mới là phim thứ 3 giành được 3 trong số 4 giải diễn xuất. Trước đó, vào năm 1951, "A Streetcar Named Desire" và "Network" vào năm 1976 là các phim đã đạt được thành tựu này. Chưa từng có phim nào giành trọn vẹn cả 4 giải diễn xuất.

Tuy nhiên, ở đây lại có Brendan Fraser của “The Whale” cũng do A24 sản xuất, như vậy hãng phim đã sở hữu trọn vẹn cả 4 bức tượng vàng danh giá của hạng mục diễn xuất. Kể từ thời hoàng kim của Miramax thập niên 1990, không một hãng phim độc lập nào có thể đạt được thành công cả về danh tiếng, tài năng cũng như doanh thu phòng vé đến như vậy. Đó là nhận xét của các chuyên gia trong ngành công nghiệp giải trí ở Hollywood dành cho A24.

Jonathan Wang, nhà sản xuất của "Everything Everywhere All at Once".

Vào thời điểm mà các hãng phim lớn của Hollywood chỉ tập trung khai thác các đề tài quen thuộc, các phần tiếp theo của những phim đã thành công trước đó, hay làm lại những ý tưởng đã cũ, A24 chấp nhận thử thách đối với các dự án phim gốc mà các hãng khác thường bỏ qua, trong đó có bộ phim “điên cuồng, hỗn loạn” “Everything Everywhere All at Once”. Đây cũng là bộ phim gặt hái thành công từ phòng vé với 107,4 triệu USD, con số đáng ngạc nhiên đối với một hãng phim độc lập.

Bob Berney, CEO của Picturehouse, một hãng phim độc lập, cho biết: “Vào thời điểm này, họ không chỉ là một hãng phim độc lập hàng đầu, mà còn tạo ra một thương hiệu có thể gây được tiếng vang với khách hàng nhiều hơn bất kỳ hãng phim độc lập nào trước đây, thậm chí hơn cả Miramax”.

Năm nay, A24 sẽ dựa trên đà giải thưởng để nâng sản lượng phim điện ảnh, phim truyền hình và tài liệu lên khoảng 30%, tận dụng thành công từ nền công nghiệp giải trí và doanh thu phòng vé năm 2022 của mình.

Một số phim ra mắt năm nay gồm phim tình cảm “Past Lives” vừa công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin, series phim hài đen tối “Beef” dự kiến phát trên Netflix, và phim tài liệu “Underrated” dự kiến phát trên Apple TV+.

A24 có trụ sở đặt ở New York, do 3 thành viên sáng lập Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges. John Hodges hiện nay đã rời đi. Hãng khởi động năm 2012 với việc phát hành bộ phim “Spring Breakers”. Một vài thành công phòng vé của hãng đến từ những bộ phim kinh dị, như “Hereditary” hay “Midsommar”. Hãng cũng rất biết đón đợi thị hiếu của Hollywood với các bộ phim như “Lady Bird”, “Moonlightt” hay “Uncut Gems.”

Năm nay, A24 được đề cử tới 18 giải Oscar trong 6 phim, nhiều thứ nhì, chỉ sau gã khổng lồ Walt Disney Co. Hãng lần đầu tiên có các đề cử ở các hạng mục gồm Phim hoạt hình xuất sắc nhất cho “Marcel the Shell With Shoes On”, Phim nước ngoài xuất sắc nhất “Close” và Hóa trang và Làm tóc xuất sắc nhất cho “The Whale”. A24 cũng được tới 8 đề cử diễn xuất, và 4 trong số đó đã trở thành giải thưởng dành cho các diễn viên Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy, Jamie Lee Curtis và Brendan Fraser.

Bộ phim đầu tiên mà A24 đầu tư tài chính là “Moonlight”, sản xuất chung với hãng Plan B Entertainment của Brad Pitt. “Moonlight” sau đó đã giành giải Oscar Phim hay nhất vào năm 2017. Tính đến nay, hãng phim này đã có trong tay tổng cộng 53 đề cử Oscar chỉ trong vòng một thập kỷ, trong đó có những đề cử Phim hay nhất như “Lady Bird, “Minari” và “Room”.

Nhịp độ sản xuất phim của A24 tăng trưởng theo dòng tiền, ban đầu khởi động với 3 phim trong năm 2016, và đến nay là 15 phim trong năm 2022. Hãng vẫn tiếp tục sản xuất phim trong thời gian phải phong tỏa vì dịch Covid-19 bằng nội lực của mình. Năm nay, hãng cho ra rạp 15 phim truyện, 8 phim tài liệu và phát sóng 10 chương trình truyền hình.

Hãng cũng có chính sách sử dụng nguồn vốn làm phim linh hoạt, từ 5 triệu tới 50 triệu tùy phim, cho phép hãng phim có những thay đổi sáng tạo hơn.

Claudette Godfrey, Phó Chủ tịch phụ trách mảng phim điện ảnh và truyền hình của Liên hoan SXSW nhận xét: “Họ luôn muốn chấp nhận rủi ro và chớp cơ hội làm phim đối với những câu chuyện mà người khác bỏ qua”.

Hiện tại, hãng có khoảng 200 nhân viên làm việc tại 3 thành phố lớn New York, Los Angeles và London, không dùng những chiến dịch marketing truyền thống thông thường, mà sử dụng các chiêu quảng cáo kỹ thuật số gây bão trên TikTok.

Thành công ngoài rạp chiếu của A24 đã cho phép hãng phim mở rộng danh mục đầu tư sáng tạo của mình. Cách đây khoảng 9 năm, hãng bắt đầu sản xuất các chương trình truyền hình bên cạnh sản xuất phim, và nhận được những lời khen ngợi cho series hài “Ramy” của Hulu, cũng như loạt phim dài kỳ “Euphoria” từng giành giải Emmy.

Hãng cũng đang phát triển một số show phát trên các nền tảng số hoặc truyền hình như “The Sympathizer”, “The Idol", “Sunny”…

Khả năng tiếp cận toàn cầu của các nền tảng streaming, cùng với số vốn 225 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm Stripes và Neuberger Berman đại diện cho các quỹ khách hàng, đã góp phần giúp A24 phục vụ cho tham vọng của người hâm mộ, khi hãng mở rộng khả năng sản xuất các thể loại mới.

Nhà phân tích Paul Dergarabedian, một chuyên gia cấp cao của Comscore nhận xét: “Theo thời gian, A24 đã phát triển danh tiếng thành một nguồn lực trong thế giới điện ảnh độc lập. Tên tuổi của họ đại diện cho những sản phẩm giải trí chất lượng cao, có giải thưởng, được cả khán giả và nhà làm phim xếp vào trong số những hãng có ảnh hưởng và được tôn trọng nhất bởi chất lượng điện ảnh”.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục