Ai Cập đề xuất lệnh ngừng bắn ban đầu kéo dài 2 ngày ở Gaza

Reuters ngày 27-10 dẫn lời Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi cho biết, Ai Cập đã đề xuất lệnh ngừng bắn ban đầu kéo dài 2 ngày tại Gaza để trao đổi 4 con tin người Israel lấy một số tù nhân Palestine, trong bối cảnh các cuộc không kích của quân đội Israel hôm 26-10 khiến ít nhất 45 người Palestine thiệt mạng.

ai-cap.png

Người dân Palestine kiểm tra thiệt hại sau cuộc không kích của Israel tại Beit Lahia, phía Bắc Dải Gaza, ngày 27-10. Ảnh: Arabnews

Nhà lãnh đạo Abdel Fattah El-Sisi đã đưa ra thông báo trên khi các nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc chiến tàn khốc kéo dài hơn một năm được tiếp tục tại Qatar với sự tham gia của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cục Tình báo và Đặc nhiệm Israel (Mossad).

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Cairo có sự tham dự của Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Ai Cập El-Sisi cho biết, các cuộc đàm phán nên được nối lại trong vòng 10 ngày kể từ khi thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời.

Hiện chưa có bình luận từ Israel hoặc Hamas nhưng một quan chức Palestine đã nói với Reuters: "Tôi hy vọng Hamas sẽ lắng nghe những đề nghị mới, nhưng vẫn cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh và đưa lực lượng Israel ra khỏi Gaza". Israel từng tuyên bố cuộc chiến không thể kết thúc cho đến khi phong trào Hamas bị xóa sổ.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đã dẫn đầu các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến nổ ra sau khi phong trào Hamas tràn vào miền Nam Israel ngày 7-10-2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Các quan chức y tế Gaza cho biết, số người chết do cuộc tấn công trả đũa trên không và trên bộ của Israel ở Gaza đã lên tới 43.000 người.

Cũng trong ngày 27-10, một quan chức đã tiết lộ với Reuters rằng, các cuộc đàm phán ở Doha nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ngắn hạn và thả một số con tin đang bị Hamas giam giữ để đổi lấy việc Israel thả các tù nhân Palestine. Đồng thời hướng tới mục tiêu khiến Israel và Hamas đồng ý ngừng giao tranh trong vòng chưa đầy một tháng với hy vọng điều này sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là điều khó nắm bắt sau nhiều nỗ lực hòa giải.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến ​​họp vào hôm nay (28-10, giờ địa phương) để thảo luận về cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã kêu gọi Hội đồng Bảo an họp về cuộc tấn công: "Các hành động của Israel gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh quốc tế và làm mất ổn định hơn đối với một khu vực vốn đã mong manh".

"Cộng hòa Hồi giáo Iran, phù hợp với các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và theo luật pháp quốc tế, bảo lưu quyền vốn có của mình để phản ứng hợp pháp và chính đáng đối với các cuộc tấn công vi phạm này vào thời điểm thích hợp", nhà ngoại giao Iran viết.

Quân đội Israel đã thực hiện ba đợt không kích cuối tuần qua nhằm vào các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần thủ đô Tehran của Iran. Đây là hành động trả đũa cho cuộc tấn công ngày 1-10 của Iran vào Israel bằng tên lửa đạn đạo. Israel đã cảnh báo Iran không được đáp trả sau cuộc tấn công mới nhất.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon đã bác bỏ khiếu nại của Iran tại Liên hợp quốc, nói trong một tuyên bố hôm 27-10 rằng, Iran đang "cố gắng hành động chống lại chúng tôi trên trường ngoại giao với tuyên bố vô lý rằng Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế. Như chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần, chúng tôi có quyền và nghĩa vụ tự vệ và sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ công dân Israel ".

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi "tất cả các bên ngừng mọi hành động quân sự, bao gồm cả ở Gaza và Lebanon, nỗ lực tối đa để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực và quay trở lại con đường ngoại giao".

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục