Bài 1: Vạch trần bản chất tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình

Hơn 30 năm qua, “tà đạo Dương Văn Mình” đã trở thành một hiện tượng nhức nhối gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống, tinh thần của một bộ phận người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Tuyên Quang. Thực tế tại Tuyên Quang cho thấy, tà đạo do Dương Văn Mình lập ra lộ rõ ý đồ dựng lên một tổ chức bất hợp pháp khoác áo tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

TỔ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được hình thành tại tỉnh Tuyên Quang từ năm 1989, do Dương Văn Mình còn có tên gọi khác là Dương Súng Mình, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đứng đầu.

Ảnh nguồn Internet.

Lợi dụng đời sống của đồng bào Mông ở Tuyên Quang lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn, hủ tục, Dương Văn Mình cùng đồng bọn đã tiến hành nhiều thủ đoạn để lôi kéo, kích động, khống chế đồng bào dân tộc Mông tham gia vào các hoạt động gây mất an ninh trật tự với ý đồ ly khai, tự trị, lập “Nhà nước Mông”.

Một số hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Ảnh nguồn Internet.

“Không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi, tiền tự khắc trên trời rơi xuống, chỉ cần đưa người chết vào “nhà đòn”, khấn vái đủ 24 giờ, có khả năng người chết sẽ sống lại”, là những luận điệu phi lý được Dương Văn Mình và các đối tượng cốt cán tuyên truyền mị dân. 

Bất chấp sự tuyên truyền, vận động và răn đe của chính quyền địa phương, chúng lập ra cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”.

Năm 2013, lợi dụng việc tổ chức đám ma cho người chết, các đối tượng dựng, tái dựng 36 “nhà đòn” dùng để cất giữ vật tượng bằng gỗ, sử dụng trong đám tang khi có người chết. Tất cả các biểu tượng này đều do các đối tượng nghĩ ra, không phải là tín ngưỡng lâu đời người Mông. Ảnh nguồn Internet.

Ngoài hoạt động núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp lực lượng, che giấu ý đồ công khai để thành lập “Nhà nước riêng”, Dương Văn Mình còn có hoạt động trục lợi cả về vật chất, lừa gạt đồng bào Mông nộp tiền, của cải vào quỹ Vàng Chứ. Nhưng thực chất, số tiền này được những đối tượng cốt cán chia chác, chi tiêu cá nhân. Với những hành vi đó, năm 1990, Dương Văn Mình bị Tòa án Nhân dân tinh kết án 5 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân và tuyên truyền mê tín dị đoan.

Sau khi ra tù năm 1995, Dương Văn Mình tiếp tục có những hành vi chống phá với mức độ rộng hơn, thủ đoạn tinh vi hơn. Một mặt, y cùng đồng bọn khống chế, cưỡng ép những người dân không đi bầu cử, không cho con đi học, không nhận tiền hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước đối với người dân, tổ chức khiếu kiện, biểu tình, đòi yêu sách...

Ảnh nguồn Internet.

Mặt khác, bọn chúng câu kết, móc nối với cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài nước để tìm sự hậu thuẫn, hòng gây áp lực với chính quyền, để đòi công nhận đây là một tổ chức tôn giáo. Chúng vu cáo, xuyên tạc chính quyền địa phương vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tự do tín ngưỡng, tôn giáo để từng bước củng cố, công khai hóa tổ chức, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

HOẠT động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại 6 tỉnh: Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang và Lào Cai.

Tại Tuyên Quang, hoạt động của tổ chức này hoạt động trên địa bàn 10 xã của 5 huyện gồm: Yên Lâm, Yên Phú, Minh Hương, Tân Thành (Hàm Yên), Hùng Lợi, Trung Minh (Yên Sơn), Linh Phú, Tri Phú (Chiêm Hóa), Thượng Nông (Na Hang), Đông Thọ (Sơn Dương).

Vị trí 10 xã bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn và trước sự cưỡng chế của số đối tượng cốt cán, nhiều bà con người dân tộc Mông nhẹ dạ cả tin đã trở thành tín đồ của “giáo lý, giáo lễ” quái gở. Vì tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, nhiều gia đình đã bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn, bán hết trâu bò, lợn gà, nhiều gia đình người Mông rơi vào cảnh khốn cùng.

Vốn là xã nghèo của huyện Hàm Yên, từ khi trở thành “thủ phủ” của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, xã Yên Lâm trở thành địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Xã có 9 thôn với hơn 5.300 nhân khẩu, trong đó, trên 75% là đồng bào dân tộc thiểu số, đông nhất là dân tộc Mông.

Anh Hoàng Văn Dự ở thôn Tháng 10, xã Yên Lâm (Hàm Yên) nhớ lại: “Lúc đó, nó nói thế nào thì bà con phải làm theo thôi, vì tin và sợ mà. Không nộp tiền cho nó thì sợ sau này chết không được lên thiên đường. Nhiều nhà còn bán cả trâu, cả lợn để nộp tiền cho chúng nó”.

Anh Hoàng Văn Dự kể lại thời điểm nhiều hộ gia đình trong thôn phải lao đào vì tin theo tà đạo.

Do bị lôi kéo, dụ dỗ, Lý Văn Dũng, cùng trú tại Hàm Yên, cũng đã từng bỏ bàn thờ tổ tiên, tham gia tổ chức hoạt động cầu nguyện, tham gia tập trung đông người tại Hà Nội để đưa ra yêu sách với chính quyền. Hậu quả, Dũng cũng từng bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trong căn nhà mới xây khang trang, chị Hoàng Thị Đơ ở Pác Nang, thôn Lè, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) kể lại nỗi ám ảnh cách đây nhiều năm. Trước đây, bố mẹ Đơ tin theo Dương Văn Mình, Đơ không nhớ nổi đã đi sinh hoạt cùng bố mẹ mình bao nhiêu buổi, chỉ biết rằng nhiều người Mông cùng trang lứa với Đơ cũng bỏ việc học theo bố mẹ lên nương để tránh cán bộ và tin theo lý lẽ không đi học cũng biết chữ.

Phóng viên Báo Tuyên Quang trò chuyện cũng chị Hoàng Thị Đơ ở Pác Nang, thôn Lè, xã Hùng Lợi (Yên Sơn).

THỰC chất Dương Văn Mình là tổ chức bất hợp pháp đã được các thế lực thù địch lợi dụng gắn với vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo một bộ phận đồng bào Mông đi ngược lại chính sách, pháp luật của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong nhiều văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ đã khẳng định tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là tổ chức hoạt động trái pháp luật, không phải là một tín ngưỡng. Hoạt động của tổ chức này đã xâm phạm đến tài sản, vật chất, thời gian lao động của nhân dân, phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc, gây mất đoàn kết dân tộc; không đủ điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Do đó, tổ chức này không được công nhận là tổ chức tôn giáo hợp pháp.

Lực lượng Công an Tuyên Quang thường xuyên gặp gỡ, vận động người dân từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 tổ chức Dương Văn Mình không phải là một tôn giáo, vì không có giáo lý, giáo luật; không có hiến chương, điều lệ, tôn chỉ, đường hướng hành đạo, chưa hình thành chức sắc, chức việc; không có cơ sở thờ tự, cơ sở tu hành và đào tạo những người hoạt động tôn giáo.

Trước những hoạt động phá hoại, manh động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và các lực lượng chức năng trong đó lực lượng công an là nòng cốt đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội gắn với các biện pháp tuyên truyền, vận động nhằm đấu tranh, xóa bỏ tổ chức.

Những năm trước đây, khi cán bộ xã và lực lượng công an đến tuyên truyền, vận động các hộ gia đình người Mông tin theo tổ chức bất hợp pháp, thường chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà. Việc tiếp cận khá khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện không đạt nhiều kết quả, bởi việc tiếp cận, vận động, tuyên truyền với đồng bào dân tộc Mông tại các địa phương có hoạt động của tổ chức Dương Văn Mình gặp nhiều khó khăn do hầu hết người dân tìm cách tránh mặt, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, chống đối chính quyền.