Bài 3: Khơi dậy khát vọng cống hiến

Nhằm chữa bệnh “sợ soi, ngại sửa” và để cán bộ đảng viên thực sự thực hiện “7 dám”, ngày 1/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tuyên Quang ban hành Quy định số 20-QĐ/TU quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là quy định mới, chưa có trong tiền lệ, có thể coi là sự bứt phá về chính sách công tác cán bộ của tỉnh Tuyên Quang. 

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là một việc mới và không phải dễ dàng. Trước đó, trong các hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã nêu tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, không dám quyết, dám làm và còn có nhận thức  “không làm thì không sai, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước tòa”. Nhận thức này rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến xây dựng công vụ, chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức. 

Tuyên Quang là tỉnh sớm có quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và ban hành trước cả Nghị định 73/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đây là hành lang pháp lý quan trọng và cần thiết để khơi dậy khát vọng cống hiến, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua những ràng buộc, rào cản của quy định. Người dám làm vì mục đích chung sẽ được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng.

 

Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang cũng đã ban hành cơ chế chính sách khuyến khích biểu dương, khen thưởng đội ngũ cán bộ, công chức, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Ngày 16/12/2021, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND về Quy định xét tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang”. Đến nay, đã có 20 công dân tiêu biểu được vinh danh. 

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng vinh danh và tặng hoa 10 công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2022.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Tuyên Quang trao tặng danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" tỉnh Tuyên Quang năm 2023. Việc xét chọn trí thức tiêu biểu dựa trên các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp bộ, cấp quốc gia được thực hiện giai đoạn 2013-2023. Sau khi tổng hợp 172 đề tài, dự án của trên 1.500 lượt trí thức khoa học trong tỉnh, ngoài tỉnh và lấy ý kiến nhân dân, Tuyên Quang đã lựa chọn được 15 cá nhân để vinh danh. 

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang" và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

 

  

Để khuyến khích, động viên cán bộ năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Tuyên Quang đã và đang lãnh đạo đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm tỉnh xét tặng Giải thưởng Tân Trào; vinh danh Nghệ nhân ưu tú, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú… 

Cùng với những hình thức khen thưởng động viên cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện, Quy định số 20-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đã có thêm hình thức khen thưởng khác như biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị; khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất mà không phụ thuộc vào trình tự thời gian; được nâng lương trước thời hạn, đặc cách nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp; quy hoạch, bổ nhiệm vượt cấp...

 

Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp bố trí kịp thời trang thiết bị, kinh phí, phương tiện làm việc theo Nghị định 73/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ. Tuyên Quang cũng thực hiện những chính sách như vậy và còn bổ sung chính sách khuyến khích bằng việc hỗ trợ chỗ ở cho cán bộ phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Hiện nay, nhiều cán bộ ở các xã, các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh đi làm việc xa nhà, phải ở tập thể hoặc thuê trọ nhà dân để làm việc. Đây là một chính sách nhân văn, là nguồn động viên, quan tâm rất lớn để cán bộ yên tâm công tác, toàn tâm toàn lực vì công việc chung.  

 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Bằng các cơ chế, chính sách cụ thể, tỉnh Tuyên Quang đã và đang tạo điều kiện khích lệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để cống hiến. 

Thực tiễn lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của không ít cán bộ còn nhiều khó khăn, trở ngại, vướng mắc do một số quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn chưa hoàn thiện, thậm chí nhiều quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ hoặc liên thông, không còn phù hợp với thực tiễn. Trong khi đó, chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích đối với cán bộ và đặc biệt là thiếu các cơ chế để bảo vệ cán bộ trong những trường hợp quyết định sáng tạo, đột phá có sai sót. 

 

Để khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Quy định số 30-QĐ/TU ngày 20/5/2020 về giao việc đột phá, việc đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đây cũng là quy định mới, tạo môi trường rèn luyện cán bộ về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống và tăng tính chủ động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ. 

Nói về việc khó trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Hoàng Quang Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Na Hang nhớ lại, việc giải phóng mặt bằng xây dựng công trình kè bờ sông Gâm hạ lưu nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang và đường trung tâm hành chính huyện lỵ Na Hang là gian nan giải hơn cả. Nguyên nhân được xác định do phương án thẩm định, phê duyệt bồi thường hỗ trợ tái định cư và chính sách nhà nước có nhiều thay đổi. Việc xác định ranh giới đất gặp khó khăn do chỉnh lý biến động chưa được cập nhật. Và quan trọng nữa, đây là khu đất “vàng”, ở vị trí trung tâm thị trấn Na Hang nên việc tuyên truyền vận động vô cùng khó. Thậm chí, có lúc huyện tưởng chừng như không làm được. Nhưng càng vào giai đoạn cuối, càng phải quyết liệt vì áp lực giải ngân vốn đầu công. Có thời điểm cuối năm 2021, gần như cả tháng huyện tập trung toàn bộ nhân lực để thực hiện việc giải phóng mặt bằng. Cứ vướng đâu, Ban Thường vụ Huyện ủy lại họp bàn biện pháp giải quyết; đồng thời phân công một đồng chí trong Ban Thường vụ cùng đại diện các ngành chức năng đến từng hộ để lắng nghe ý kiến nhân dân và chỉ đạo giải quyết. Lần nào cũng vậy, dân thấy cán bộ lắng nghe, tiếp thu ý kiến, rồi giải thích thấu tình, đạt lý, cuối cùng gần 400 hộ đã chấp nhận bàn giao mặt bằng. Đến nay, cả hai công trình đã cơ bản hoàn thành góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị ở huyện vùng cao.


Đồng chí Hoàng Quang Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Na Hang đi thực tế nắm bắt tình đời sống hộ tái định cư và tuyến kè bờ sông Gâm sau khi được đầu tư xây dựng. 

 

  

 

Giao việc đột phá, đổi mới hàng năm là để thử thách, đánh giá năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Đây cũng chính là “phương thuốc” hữu hiệu để tăng trách nhiệm, tăng tính chủ động, sáng tạo, giúp cho người đứng đầu, cán bộ, đảng viên luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 Đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy với lãnh đạo, cán bộ nữ của tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 30/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Đề án số 15-ĐA/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiếu số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2023-2030. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số nói riêng phải thực hiện đồng bộ, đảm bảo kế thừa và đổi mới, trọng tâm nhưng không cục bộ; phát huy năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ, đồng thời tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy đổi mới, phát huy sự sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. 

Tinh thần "7 dám" (Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang bắt đầu được lan tỏa ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Tinh thần ấy đã được cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương.

 

Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung. Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2023/NÐ-CP, ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 


Quy định số 20-QĐ/TU ngày 1/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. 

Ở tỉnh Tuyên Quang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Quy định số 20-QĐ/TU ngày 1/7/2023 về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND triển khai thực hiện quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đến hết tháng 7/2023, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện quy định khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo.

 

Cùng với các chính sách cụ thể, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ làm việc, sự đột phá mới mẻ của Quy định số 20-QĐ/TU ngày 1/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tuyên Quang quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung mở ra "cơ chế đặc biệt" bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trong không gian sáng tạo của thanh niên (ảnh trái). Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tháo dỡ nhà tạm để làm nhà mới tại xã Kim Quan, Yên Sơn (ảnh phải). 

"Cơ chế đặc biệt" đó là hình thức bảo vệ cán bộ "7 dám". Cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo đã được cấp có thẩm quyền quyết định cho thực hiện nhưng kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro được xác định rõ nguyên nhân do khách quan, đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng vì lợi ích chung thì được xem xét hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét miễn, giảm trách nhiệm xử lý kỷ luật, kỷ luật hành chính, bồi thường thiệt hại theo quy định của Đảng, Nhà nước.

 

"Cơ chế đặc biệt" đó là hình thức miễn, giảm trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân cho phép thực hiện nội dung đổi mới, sáng tạo. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo đối với các cán bộ thực hiện gặp rủi ro hoặc thực hiện một phần mục tiêu đề ra do khách quan được đề nghị xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.

 

Như vậy, người dám đổi mới, sáng tạo và cá nhân hoặc tập thể cho phép thực hiện đổi mới, sáng tạo đều được bảo vệ nếu như đó là động cơ trong sáng, không vụ lợi, vì lợi ích chung. Quy định này cũng tạo động lực phát huy trí tuệ, trách nhiệm và cởi trói tâm lý sợ làm không đúng của mỗi cán bộ, đảng viên.  

Có thể nói, "7 dám" chính là luồng gió mới, một "cuộc cách mạng" làm thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Những cán bộ còn thờ ơ, vô cảm,vụ lợi, "mũ ni che tai" đứng ngoài cuộc, sợ trách nhiệm chắc chắn sẽ bị bật khỏi "cuộc chơi" này.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang Lê Thị Kim Dung đã chỉ đạo rõ tại Kết luận Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề năm 2023 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Tuyên Quang đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ": Khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, khắc phục hiện tượng làm cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm; Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém, suy thoái về phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín thấp hoặc có năng lực nhưng không nhiệt tình, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc; Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm có tư lợi cá nhân.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung (ảnh phải) và các đại biểu tại Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Tuyên Quang đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. 

Tư tưởng chỉ đạo, quan điểm: "Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào" cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đề ra trong Kết luận Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham những, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

 

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIX, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã khẳng định: “Chúng ta không thiếu cán bộ. Nếu cán bộ không làm hết trách nhiệm thì có thể thay đổi người giữ chức vụ”. 

 

 

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là nội dung mới. Việc từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật từ Trung ương đến các địa phương đã khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ. Những cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh Tuyên Quang bước đầu tạo căn cứ pháp lý để xử lý những cán bộ ý chí nghị lực kém, buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và tạo điều kiện khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, yên tâm cống hiến vì lợi ích chung.

 

Con đường cho cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung ngày càng rộng mở và những cán bộ thiếu bản lĩnh và tâm huyết sẽ không thể đứng ngoài cuộc mà ẩn nấp, chờ thời.