Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc ứng dụng hiệu quả kỹ thuật tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser

- Từ năm 2019, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc bắt đầu triển khai kỹ thuật tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser. Phương pháp này có ưu điểm nổi bật là giúp bệnh nhân không đau, không để lại sẹo do phẫu thuật hoàn toàn theo đường tự nhiên và thời gian nằm viện ngắn. Sau 4 năm triển khai, đến nay bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật này và đã phẫu thuật thành công cho hơn 300 ca.

Một ca phẫu thuật tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc.

Tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser là kỹ thuật được thực hiện bằng việc đưa ống soi mềm ngược dòng qua đường tiểu lên niệu quản, bể thận, vào các đài thận để tìm sỏi, tiếp cận trực tiếp viên sỏi và tán vụn sỏi bằng Laser. Kỹ thuật này được chỉ định cho bệnh lý sỏi thận, sỏi đường tiết niệu với kích cỡ sỏi nhỏ từ 10mm - 30mm ở các vị trí sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi bể thận, sỏi các nhánh đài thận mà các phương pháp khác không tiếp cận được. Với kỹ thuật này, bác sỹ dùng ống mềm đi từ niệu đạo vào niệu quản và ngược dòng lên bể thận, góc quan sát rộng lên tới 360 độ kết hợp với năng lượng Laser mạnh nên gần như những sỏi với kích thước 10-30mm được phá hủy, tán vụn hoàn toàn.

Bác sỹ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc thăm khám sức khỏe cho người bệnh sau phẫu thuật.

Là bệnh nhân vừa được điều trị bằng phương pháp tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser, bà Hoàng Thị Mế, xã Phù Lưu (Hàm Yên) chia sẻ, trước đây, bà bị sỏi thận nên sức khỏe giảm sút, đau lưng, người khó chịu, tiểu đêm nhiều lần, ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt hàng ngày. Mới đây bà biết được Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc triển khai phương pháp tán sỏi nội soi bằng ống mềm Laser, đây là kỹ thuật rất hiệu quả nên bà và gia đình quyết định phẫu thuật. Sau 3 ngày phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bà đã bình phục trở lại, đã tự ngồi dậy, đi lại bình thường.

Thạc sỹ, bác sỹ Đỗ Viết Thắng, Phó trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, so với phương pháp mổ mở truyền thống với thời gian kéo dài, tiềm ẩn nhiều tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ… tán sỏi nội soi ống mềm bằng Laser chứng tỏ tính ưu việt, an toàn, hiệu quả hơn, giúp bảo tồn tối đa chức năng thận, không gây chảy máu, không có vết mổ, không gây tổn thương thận và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện sau 2 - 3 ngày.

Bác sỹ kiểm tra ổ bụng cho người bệnh trước khi làm phẫu thuật.

Ngoài kỹ thuật tán sỏi nội soi ống mềm bằng Laser, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc còn làm chủ và áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại khác như: Nội soi tán sỏi ngược dòng bằng Laser, tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ, tán sỏi qua da, phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng Laser.... Nhờ đó, người dân có thêm sự lựa chọn dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh, không phải chuyển tuyến Trung ương, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: Mai Bảo

Tin cùng chuyên mục