Bộ đội làm dân vận

- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, tổ chức hoạt động hành quân dã ngoại dân vận gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt giữa quân đội và nhân dân; cổ vũ cán bộ, chiến sỹ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài cuối: Gắn dân vận với xây dựng thế trận lòng Dân

Bài 1: Quyết tâm cao, dân vận tốt

Công tác dân vận của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh những năm qua đã vận dụng linh hoạt các nội dung, hình thức, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, tăng cường đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Để tiến hành có hiệu quả công tác dân vận, các đơn vị quân đội thường xuyên quan tâm giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm cho bộ đội, xây dựng các mô hình dân vận khéo phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị và địa bàn, hướng mạnh về cơ sở.

Xác định quyết tâm, đề cao trách nhiệm

Nói về  ý chí quyết tâm cho bộ đội tham gia hoạt động dân vận, Đại tá Hà Đình Khiêm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Với phương châm ở đâu có bộ đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên là ở đó có công tác dân vận; tất cả hướng về cơ sở, hướng đến người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, căn cứ địa cách mạng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Sự quyết tâm, trách nhiệm nói trên được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể. Cán bộ, sỹ quan của Bộ CHQS tỉnh luôn xung kích, đi đầu tới những nơi khó khăn, nguy hiểm để giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, giai đoạn 2019 - 2021, trong phòng, chống đại dịch Covid-19, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng quân sự của tỉnh phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, là lực lượng nòng cốt, xông pha trên tuyến đầu.

Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 tổ chức chương trình hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, gắn với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” tại xã Đông Thọ (Sơn Dương).

Gắn công tác dân vận với thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, từ năm 2021 đến nay, đã có trên 1.500 lượt cán bộ, sỹ quan của Bộ CHQS tỉnh tham gia hoạt động “3 cùng” tại các xã; hằng năm tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị dân quân tự vệ, dự bị động viên huấn luyện làm công tác dân vận.

Hướng về cơ sở

Khi nhắc về những ngày tháng được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các chú bộ đội, anh Hoàng Văn Thanh, người Mông, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc về buổi khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào 2 năm trước. Các chú bộ đội còn ở lại nửa tháng để xây dựng nông thôn mới; giao lưu văn nghệ, tuyên truyền, vận động người Mông không được nghe theo kẻ xấu; tin tưởng vào Đảng, Nhà nước để yên tâm phát triển kinh tế. Đó là những ngày tháng mà tình cảm quân dân thắm thiết khiến tôi không thể nào quên được.

Màu xanh áo lính hiện diện nơi rừng sâu heo hút đã giúp bản vùng cao xã Khâu Tinh (Na Hang) thay đổi diện mạo, thôn bản khang trang, sạch đẹp hơn. Anh Trương Văn Sình, thôn Khau Phiêng, xã Khâu Tinh hồ hởi nói: “Bộ đội đến bản, mình và bà con mừng lắm! Bộ đội về giúp dọn vệ sinh môi trường, làm kênh mương, sửa chữa nhà cửa… Bà con nơi đây rất cảm ơn bộ đội”.  

Chỉ tay về phía con đường dẫn sâu vào thôn Tân An, xã Đông Thọ (Sơn Dương) nơi bộ đội lao động giúp dân, đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lý Văn Súa phấn khởi bảo: “Nhờ công sức bộ đội mà nhiều con đường trong xã, thôn trước kia um tùm cây cỏ dại nay đã trở nên thông thoáng, sạch đẹp. Những ngày bộ đội về, thời tiết ở xã Đông Thọ lúc mưa, lúc nắng, nhưng bộ đội luôn nhiệt tình, trách nhiệm hoàn thành các phần việc.

Ông Lý Dũng Tính, một hộ nghèo trong thôn Tân An vừa được các chú bộ đội giúp xây căn nhà cấp 4 khang trang với 3 phòng ngủ và 1 phòng khách. Trước nghĩa tình của bộ đội, ông xúc động nói: “Nhà tôi có 7 người, gia cảnh khó khăn, bao năm sống trong căn nhà tạm bợ. Nay được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bộ đội về giúp xây nhà cửa, tình cảm như người thân trong gia đình. Các chú bộ đội đi rồi chúng tôi buồn và nhớ lắm!”.  

Rời Đông Thọ đã hơn 1 tháng, nhưng Thiếu tá Dương Minh Nguyệt, Trợ lý chính trị, Ban CHQS huyện Sơn Dương vẫn không thể nào quên tình cảm của người dân nơi đây dành cho mình và đồng đội. Anh và đồng đội ở đây 2 tuần cùng ăn, cùng ở, cùng làm nên tình cảm cảm quân dân càng thêm thắm thiết. Khi các chiến sĩ rút quân, bà con nơi đây đều bịn rịn.

Đồng chí Âu Văn Tá, Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết: “Xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2024, nên sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị bộ đội đã góp phần tháo gỡ khó khăn để địa phương phấn đấu về đích trong năm nay. Đúng là “nơi nào khó có bộ đội”, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ rất gần gũi, thân thiết với người dân Đông Thọ”.

Những việc làm thiết thực, cụ thể ở Minh Hương, Khâu Tinh hay Đông Thọ nói trên chỉ là ba trong rất nhiều việc làm thầm lặng của LLVT tỉnh. Công tác dân vận trong lực lượng quân sự các cấp đánh giá thực tâm, thực chất và đạt hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh ra sức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. LLVT tỉnh tích cực, tham gia hiệu quả vào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, lực lượng quân sự luôn sát cánh và làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận quốc phòng toàn dân, nhất là “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh, chính trị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục